Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo mẫu Anh chăm sóc trẻ Việt lai ở Sài Gòn 40 năm trước

Tình nguyện viên người Anh gắn bó với trại trẻ mồ côi tại Sài Gòn trong những năm 1970 vẫn giữ những ký ức và bức ảnh thời bà chăm sóc các em nhỏ Việt thiếu may mắn.

Anne McCrudden (áo sát nách) gắn bó với trại trẻ Allambie ở Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam năm 1971 - 1973 khi cô ngoài 20 tuổi. McCrudden cùng các bảo mẫu người Việt và tình nguyện viên nước ngoài chăm sóc các bé mồ côi, bị bỏ rơi hoặc là con của binh sĩ Mỹ trong nhà tình thương.
Anne McCrudden (áo sát nách) gắn bó với trại trẻ Allambie ở Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam từ năm 1971 đến 1973 khi mới ngoài 20 tuổi. McCrudden cùng các tình nguyện viên nước ngoài và bảo mẫu người Việt chăm sóc các bé mồ côi, bị bỏ rơi hoặc là con của binh sĩ Mỹ trong trại trẻ.
1
McCrudden cùng một bảo mẫu khác đang chăm sóc một em nhỏ tại Allambie. Nhà tình thương nằm trong hệ thống cô nhi viện do giáo viên người Australia Rosemary Taylor thành lập tại Việt Nam để cưu mang những em bé không may mắn trong chiến tranh.
1
Bảo mẫu người Anh (tóc bím, bên phải) đang chơi cùng các bé trong cô nhi viện. Trên trang cá nhân, bà McCrudden đăng bức ảnh này với chú thích: "Giáng sinh tại Allambie năm 1972. Chúng tôi phát quà cho các em nhỏ".
1
Một bữa ăn của những người chăm trẻ tai Allambie. Người mặc áo vàng là McCrudden. “Các bảo mẫu người Việt đãi Christie và tôi một bữa ăn đặc biệt”, người phụ nữ Anh viết bên cạnh tấm ảnh.
1
Bé gái trong ảnh là Angelique. Sau chiến tranh, nhiều em nhỏ liên lạc với bà McCrudden.
Bé gái Chie trong nhà tình thương.
Bé gái Chie trong nhà tình thương.
Các bé chơi tại một công viên ở Sài Gòn.
Các bé chơi tại một công viên ở Sài Gòn.
Nữ tình nguyện viên người Anh năm 1972.
Nữ tình nguyện viên người Anh năm 1972.
1
Người phụ nữ từng gắn bó với trẻ Việt lai, với các em bé mồ côi trong chiến tranh hiện sống với gia đình tại thành phố Norwich, Anh. Bà đã nghỉ hưu và đang vui vầy tuổi già.
1
Sự dẻo dai, khỏe mạnh của người phụ nữ ngoài 60 tuổi. Thời gian gắn bó với Allambie sẽ theo bà suốt quãng đời còn lại. Ngày nay, tại Sài Gòn cũng có nhà tình thương mang tên Allambie do Thi Hien Suzanne Hook, một trẻ Việt lai từng được chăm sóc tại mái ấm, thành lập. Bà Hook trở về Việt Nam lập nhà tình thương cùng tên tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, để kết nối với quá khứ.

Trẻ Việt lai trong chiến tranh về quê mẹ xây trại mồ côi

Thi Hien Suzanne Hook, trẻ Việt lai trong chiến tranh, bán hết gia sản ở Anh để về TP HCM và xây dựng nhà tình thương. Mái ấm của chị đã hoạt động gần 5 năm.

Ảnh hiếm về trẻ Việt lai tại trại mồ côi trước khi sang Mỹ

Các em nhỏ mồ côi hoặc là con của cựu binh Mỹ được chăm sóc tại trại mồ côi Allambie, Sài Gòn trước khi rời Việt Nam trong chiến dịch Không vận trẻ em 40 năm trước.

Đỗ Quyên

Ảnh: Facebook Anne McCrudden

Bạn có thể quan tâm