Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kho xác ướp hiếm các loài động vật được Ai Cập trưng bày

Hàng trăm đồ tạo tác và xác ướp các loài động vật được triển lãm gần thủ đô Cairo, trong nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành du lịch của Ai Cập sau nhiều năm điêu tàn vì bất ổn chính trị.

Theo BBC, nhà chức trách Ai Cập hôm 23/11 đã trưng bày hàng trăm đồ tạo tác và xác ướp có niên đại được cho là có thể lên tới 3.000 năm tuổi. Đây là những cổ vật được tìm thấy gần kim tự tháp Step ở Saqqara, gần thủ đô Cairo.

Các cổ vật được tìm thấy gồm mặt nạ, tượng, xác ướp mèo, cá sấu, rắn hổ mang, một số loài chim và sư tử. Các nhà khảo cổ cho biết không như nhiều loài động vật khác, xác ướp sư tử hiếm khi được tìm thấy.

Ai Cap trung bay xac uop dong vat anh 1
Cổ vật được tìm thấy gần kim tự tháp Step ở Saqqara. Ảnh: BBC.

Bên cạnh đó, một quan chức Ai Cập cũng nhấn mạnh khám phá về tượng của một con Scarab, được đánh giá là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất tại Ai Cập trong vài năm qua.

"Trong số hàng trăm cổ vật, khám phá lý thú nhất là về Scarab. Đây là tượng Scarab lớn nhất thế giới", Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng tối cao về cổ vật Ai Cập, cho biết.

Scarab là một loại bọ cánh cứng, được người Ai Cập cổ đại lấy làm khuôn mẫu để chế tạo thành huy hiệu hoặc đồ trang sức.

Ai Cap trung bay xac uop dong vat anh 2
Bức tượng Scarab được tìm thấy. Ảnh: BBC.

Saqqara, nơi tìm thấy những cổ vật vừa được trưng bày, từng là thủ đô của Ai Cập cổ đại trong hơn 2.000 năm. Các nhà khảo cổ cho biết xác ướp và đồ tạo tác đã được chôn cất ở Saqqara trong khoảng 3.000 năm.

Những năm gần đây, Ai Cập đang đẩy mạnh quảng bá các cổ vật được khai quật, trong nỗ lực làm hồi sinh ngành du lịch đã điêu tàn sau nhiều năm bạo lực và bất ổn chính trị.

Điệu nhảy của bộ lạc Brazil, cổ vật từ lăng mộ Ai Cập vào top ảnh tuần

Điệu nhảy của bộ lạc Munduruku, bản sao cổ vật từ lăng mộ pharaoh Ai Cập và phiên điều trần trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump là những hình ảnh ấn tượng trong tuần.

Đế chế cổ đại có thể đã sụp đổ vì biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho rằng chính biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến đế chế Neo-Assyria, siêu cường vùng cận đông tồn tại gần 300 năm, tàn lụi vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm