Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Khi siêu nhân làm bố

"Ultraman: Rising" thu hút người xem với một câu chuyện giàu cảm xúc xen lẫn hài hước. Tác phẩm duy trì thứ hạng ấn tượng sau nhiều tuần ra mắt trên nền tảng trực tuyến.

Genre: Hoạt hình, Hành động, Phiêu lưu
Director: Shannon Tindle, John Aoshima
Cast: Christopher Sean, Tamlyn Tomita, Hiro Nakamura...
Rating: 7/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Ra mắt lần đầu năm 1966, Ultraman nhanh chóng trở thành thương hiệu siêu anh hùng nổi tiếng tại Nhật Bản và thế giới. Ở Việt Nam, nhân vật gắn liền tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả, được biết đến với tên gọi Siêu nhân điện quang. Trải dài hàng thập kỷ, loạt phim hấp dẫn người xem bởi những màn đấu tay đôi, giằng co kịch tính giữa Ultraman và Kaiju (tạm dịch: sinh vật khổng lồ).

Mới đây, Ultraman: Rising (tựa Việt: Ultraman: Trỗi dậy) được khán giả đón nhận, lọt top 10 trên Netflix tại 69 quốc gia. Với góc tiếp cận thú vị, tác phẩm là hành trình đầy chông gai của Ultraman trong lần đầu đảm nhận vai trò làm cha. Chưa dừng lại, người hùng còn rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi đứa bé anh nuôi dạy là một Kaiju.

Ông bố siêu nhân vụng về

Ngay phần mở đầu, Ultraman: Rising cho rằng siêu anh hùng không phải là một công việc trong mơ. Bên cạnh việc chiến đấu bảo vệ loài người, Ultraman còn phải giải quyết nhiều vấn đề hóc búa. Từ đây, bộ phim theo chân Ken Sato (Christopher Sean lồng tiếng), một Ultraman đang phải học cách cân bằng cuộc sống.

Trong phim, Ken Sato sinh ra trong gia đình có cha là Hayao Sato, giáo sư nghiên cứu Kaiju đồng thời là Ultraman. Biến cố mất mẹ trong năm tháng tuổi thơ khiến anh trở nên cục cằn, lạnh nhạt với cha khi lớn lên. Về sự nghiệp, Sato là một cầu thủ bóng chày nổi tiếng, giàu có. Lắm tài thì nhiều tật, trong mắt đồng đội và giới truyền thông anh là một kẻ kiêu căng, tự phụ. Đặc biệt, Ken Sato còn đảm đương công việc thời vụ làm Ultraman mỗi khi thành phố bị Kaiju tấn công.

Bởi lẽ cuộc sống chưa đủ bận rộn, Ken Sato phải gánh vác thêm công việc nuôi dưỡng Emi, một tiểu Kaiju. Sự khác biệt về giống loài buộc người hùng phải thích nghi trong hành trình làm cha. Là một thanh niên trẻ, chưa lập gia đình, Sato nhanh chóng bộc lộ hạn chế, vụng về. Cách làm của Sato mang tính chắp vá dẫn đến người hùng chìm sâu trong khủng hoảng mỗi khi Emi quấy phá.

Thực tế việc chăm sóc một đứa trẻ là con người đã đầu bù tóc rối thì với Emi, cô bé là cơn ác mộng của Sato. Để hóa giải vấn đề, anh quyết định gác lại quá khứ, hàn gắn với cha mình. Qua nhiều lần trò chuyện, Sato dần hiểu về sứ mệnh của Ultraman, vai trò của Kaiju và chữa lành vết thương trong quá khứ.

Song, mọi tác phẩm về siêu anh hùng luôn bao gồm nhân vật phản diện. Lần này, kẻ thù mà Ultraman phải đánh bại không phải là Kaiju mà là con người. Theo đó, tiến sĩ Onda, người đứng đầu tổ chức Kaiju Defense Force/KDF (tạm dịch: tổ chức phòng vệ Kaiju) dùng mọi thủ đoạn để truy lùng hai mẹ con Emi. Sở hữu công nghệ tối tân, Onda vẫn phải chịu khuất phục trước liên minh Ultraman và Kaiju.

Xuyên suốt thời lượng 117 phút, Ultraman: Rising cho thấy sự nỗ lực truyền tải thông điệp về cân bằng cuộc sống, tình cảm gia đình mà cụ thể là tình phụ tử. Tác phẩm bám chắc công thức thường thấy khi xây dựng siêu anh hùng. Trong đó, Ken Sato từ một kẻ vô tổ chức, ngạo mạn dần chuyển hóa thành người đàn ông đứng đắn, có trách nhiệm.

Tạo hình ấn tượng, kịch bản hạn chế

Với Ultraman: Rising, bộ đôi đạo diễn Shannon Tindle và John Aoshima bám sát nguyên tác khi tái hiện các chiêu thức thương hiệu như Ultra Slash hay Mega Spacium Beam, đòn đánh tạo hình dấu cộng bằng cánh tay để bắn tia năng lượng. Việc tập trung khắc họa mối quan hệ giữa Ken Sato và Emi đã phần nào cắt giảm các phân cảnh động. Dẫu vậy, đội ngũ xử lý hậu kỳ, kỹ xảo vẫn đảm bảo sự chỉn chu về mặt hình ảnh, hiệu ứng khi Ultraman giao đấu.

Về cơ bản, Ultraman: Rising là một bộ phim dễ xem và tiếp nhận thông điệp. Yếu tố giải trí được lồng ghép một cách khéo léo thông qua loạt tình tiết gây cười. Tương tự về mặt cảm xúc, bộ phim cũng mang đến những khoảnh khắc lắng đọng, thuyết phục người xem.

Điểm nổi bật phải kể đến tạo hình nhân vật, cụ thể là tiểu quái vật Emi và giáo sư Hayao Sato. Với Emi, cô bé sở hữu hình hài mũm mĩm, dáng chạy lon ton cùng loạt biểu cảm đa dạng. Ấn tượng sau khi xem phim, nhiều khán giả chia sẻ hình ảnh về Emi trên các nền tảng mạng xã hội. Về Hayao Sato, ông luôn xuất hiện với nét mặt hiền từ, cử chỉ ân cần và dáng đi tập tễnh khiến người xem xúc động.

Thế nhưng, Ultraman: Rising chưa thể trọn vẹn bởi một số hạn chế về kịch bản và cách sử dụng nhân vật. Quá trình chuyển giao từ một gia đình hạnh phúc sang trạng thái rạn nứt tình cảm chưa rõ ràng. Trong các tình huống hai cha con nhà Sato bị tấn công đều xử lý hời hợt, tạo sự khó hiểu. Tiến sĩ Onda và cô phóng viên Ami Wakita chiếm thời lượng đáng kể, song chưa cho thấy liên kết với mạch truyện.

Nhìn chung, Ultraman: Rising là một tác phẩm hoạt hình thuần tính giải trí với những khoảnh khắc hài hước, ngộ nghĩnh từ dàn nhân vật. Màn hợp tác giữa hai đạo diễn Shannon Tindle và John Aoshima đã cho thấy hiệu quả khi truyền tải thông điệp về tình cảm gia đình. Ở phần after-credit, Ken Sato nhận tín hiệu giải cứu từ mẹ, dấu hiệu cho thấy khán giả sẽ tái ngộ Ultraman và Emi trong tương lai.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Khán giả học cho thấy ngành khoa học điện ảnh phải đối mặt với nhiều thử thách. Tác giả kể câu chuyện thực tế trong các buổi chiếu thử phim giúp người đọc khám phá hậu trường Hollywood.

Cuộc đua tỷ USD tại Hollywood

Cơn sốt "Inside Out 2" đang từng bước đưa Disney trở lại câu lạc bộ phim tỷ USD. Song, năm 2024 vẫn còn nhiều tác phẩm được kỳ vọng lập thành tích ấn tượng tại phòng vé.

Emma Watson có bạn trai mới

Sau hơn một năm chia tay doanh nhân Brandon Green, Emma Watson hẹn hò người mới khi đang theo học thạc sĩ ở Anh.

'Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ' - hình ảnh thổn thức, kịch bản vụng về

"Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ" có phần hình ảnh gây thổn thức. Song, những hạn chế về kịch bản khiến chất lượng tác phẩm giảm đi trông thấy.

Nhật Long

Ảnh: Netflix

Bạn có thể quan tâm