Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel và UAE mở đường dây liên lạc sau thỏa thuận lịch sử

Dịch vụ điện thoại giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đi vào hoạt động từ ngày 16/8, sau khi hai bên nhất trí bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Từ 1h15 chiều 16/8 (giờ địa phương), các phóng viên của AP tại Jerusalem và Dubai đã liên lạc được với nhau bằng điện thoại di động vào điện thoại cố định.

Hơn một tiếng sau, giới chức UAE xác nhận Bộ trưởng Ngoại giao Sheikh Abdullah Bin Zayed Al Nahyan đã điện đàm với người đồng cấp tại Israel, ông Gabi Ashkenazi.

Bộ trưởng Truyền thông Israel, ông Yoaz Handel tuyên bố: “Chúc mừng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã dỡ bỏ hạn chế. Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội kinh tế. Đây là bước xây dựng lòng tin quan trọng để thúc đẩy lợi ích của các quốc gia”.

Israel va UAE mo duong day lien lac anh 1

Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed Bin Zayed và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP.

Cũng trong ngày 16/8, UAE cho phép truy cập các trang tin tức của Israel như Times of Israel, Jerusalem Post hayYNet. Trước đó, các tờ báo này bị chặn tại lãnh thổ của UAE.

Việc thiết lập kênh liên lạc qua đường điện thoại là động thái cụ thể đầu tiên sau khi Israel và UAE nhất trí bình thường hóa quan hệ ngoại giao hồi tuần trước. Thỏa thuận đưa UAE trở thành quốc gia Arab thứ 3, sau Ai Cập và Jordan, có quan hệ ngoại giao đầy đủ và tích cực với Israel.

Ai Cập và Jordan cũng mới đưa ra tuyên bố chung, kỳ vọng mối quan hệ giữa Israel và UAE sẽ thúc đẩy sự phát triển của du lịch và hàng không trong vài tuần tới.

Thỏa thuận lịch sử này được ký kết trong một cuộc điện đàm hôm 13/8 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed Bin Zayed. Thỏa thuận này đã mang về điểm cộng cho chính sách đối ngoại của ông Trump.

Thỏa thuận Isreal - UAE là cơn ác mộng mới ập đến người Palestine

Người Palestine đứng trước cơn ác mộng mới với khả năng mất đi tiếng nói trong giải quyết cuộc tranh chấp, trong khi các nước Arab lần lượt bắt tay cùng Israel.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án UAE 'đạo đức giả', 'phản bội' vì thỏa thuận Israel

Thổ Nhĩ Kỳ nói lịch sử và lương tâm của người dân khu vực sẽ không quên và không bao giờ tha thứ cho "hành vi đạo đức giả" của UAE khi đồng ý thiết lập bang giao với Israel.

UAE và Israel ký hiệp định hòa bình lịch sử với Mỹ làm trung gian

Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa ký kết thỏa thuận hòa bình lịch sử vào ngày 13/8, theo đó hai quốc gia sẽ bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm