Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel, UAE và Bahrain ký thỏa thuận lịch sử ở Nhà Trắng

Lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với UAE và Bahrain được tổ chức tại Nhà Trắng với sự chủ trì của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với hai quốc gia thuộc thế giới Arab - UAE và Bahrain - trong ngày 15/9 tại Nhà Trắng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng thống Trump chúc mừng Israel, UAE và Bahrain vì “thành quả vượt trội” trong việc nhất trí bình thường hóa quan hệ.

Ông chủ Nhà Trắng nói ông “rất vinh dự được đón tiếp các nhà lãnh đạo từ ba nước tới Nhà Trắng để ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ.

“Chúng tôi ở đây trong buổi chiều này để thay đổi tiến trình lịch sử”, ông Trump khẳng định. “Sau nhiều thập kỷ chia rẽ và xung đột, chúng ta đã ghi dấu buổi bình minh của một Trung Đông mới”.

Ông Trump dự đoán thỏa thuận bình thường hóa quan hệ này sẽ đóng vai trò nền tảng cho hòa bình toàn diện trên khắp khu vực - điều mà không ai cho là khả thi.

binh thuong hoa quan he voi Israel anh 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ngoại trưởng Bahrain cùng ngoại trưởng UAE ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hôm 15/9. Ảnh: Getty.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thay mặt chính phủ Israel ký văn kiện lịch sử. Phát biểu tại lễ ký kết, ông Netanyahu cảm ơn Tổng thống Trump vì đã kiên định đứng về phía Israel kể từ khi nhậm chức.

Trong khi đó, đại diện UAE và Bahrain tại lễ ký kết lần lượt là Ngoại trưởng Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan và Ngoại trưởng Abdullatif Al Zayani.

Thỏa thuận do Washington bảo trợ sẽ biến UAE và Bahrain trở thành hai quốc gia Arab tiếp theo bình thường hóa quan hệ với Israel, sau các hiệp định hòa bình mà nhà nước Do Thái này ký với Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994.

binh thuong hoa quan he voi Israel anh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Phát biểu hôm 15/9, quan chức đối ngoại cấp cao của chính quyền UAE Anwar Gargash cho biết quyết định bình thường hóa quan hệ với Israel của nước này đã "phá vỡ rào cản tâm lý" và mở ra "con đường hướng về phía trước" cho khu vực.

Trả lời Fox News vài giờ trước lễ ký kết, Tổng thống Trump tuyên bố ông mong đợi sẽ có thêm nhiều quốc gia Arab khác bình thường hóa quan hệ với Israel.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Nhà Trắng là một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia, quốc gia Arab có ảnh hưởng nhất ở Vùng Vịnh. Mặc dù vậy, Saudi Arabia cho thấy chưa sẵn sàng cho việc này.

Oman, một quốc gia Vùng Vịnh khác, có thể sẽ tiếp bước UAE và Bahrain.

Những khác biệt của ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Abe

Dù có những khác biệt nhất định trong đường lối quản trị, ông Yoshihide Suga được cho là sẽ duy trì đa phần các chính sách của ông Abe nếu trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Bệnh viện Mỹ đối mặt ác mộng kép

Kịch bản cúm mùa ập đến cùng đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trong năm nay là "cơn ác mộng" mà các bệnh viện tại Mỹ đang phải chuẩn bị đối mặt.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm