Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel phát hiện ca nhiễm biến chủng B.1.1.529 đầu tiên

Bộ Y tế Israel cho biết trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng B.1.1.529 - một chủng virus có số lượng đột biến lớn - được phát hiện ở nước này vào ngày 26/11.

Bệnh nhân được xác định đã trở về từ Malawi. Bộ Y tế Israel cho biết 2 người khác cũng bị nghi nhiễm biến chủng mới, được biết đến với tên khoa học B.1.1.529, và đang chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng, theo Times of Israel.

Cả ba người đều đã được tiêm phòng, nhưng thông tin chi tiết về việc tiêm chủng của họ (ngày tiêm, loại vaccine được tiêm) vẫn đang được xác minh.

Trước đó, hôm 25/11, Israel tuyên bố cấm công dân đi du lịch đến miền Nam châu Phi và cấm người nước ngoài từ khu vực này nhập cảnh. Động thái của Israel xảy ra ngay sau khi các nhà khoa học Nam Phi phát hiện một biến chủng mới của virus corona, Reuters đưa tin.

bien chung B.1.1.529 o Israel anh 1

Biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở châu Phi. Ảnh: New York Times.

Israel đã đưa 7 quốc gia châu Phi, gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini, vào “danh sách đỏ” liên quan đến biến chủng virus mới được phát hiện.

Công dân Israel trở về nước từ những quốc gia đó cũng sẽ phải cách ly 7-14 ngày.

Hôm 25/11, các nhà khoa học ở Nam Phi thông báo phát hiện ra một biến chủng mới của nCoV với “số lượng đột biến rất cao”.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến chủng mới gây "lo ngại nghiêm trọng" và là nguyên nhân khiến ca nhiễm hàng ngày tăng "theo cấp số nhân".

Số ca mắc mới hàng ngày ở Nam Phi - quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của châu Phi - đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu tháng.

Biến chủng virus này là sự kết hợp bất thường của nhiều đột biến, dấy lên lo ngại virus sẽ có khả năng xâm nhập hệ miễn dịch tốt hơn, cũng như dễ lây lan hơn trong cộng đồng.

Những điều chúng ta đã biết về biến chủng B.1.1.529

Dù mới được phát hiện, biến chủng B.1.1.529 - chủng virus có số lượng đột biến cao hơn đáng kể so với chủng Delta - đã kịp lây lan ra ít nhất hai châu lục.

Hong Kong phát hiện ca mắc biến chủng B.1.1.529 đầu tiên

Giới chức y tế Hong Kong cho biết ca mắc biến chủng B.1.1.529 đầu tiên tại hòn đảo chính là bệnh nhân Covid-19 với khẩu trang van khí “ích kỷ” gây lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm