Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel dọa phá huỷ hệ thống phòng không của Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman đe dọa sẽ phá hủy hệ thống phòng không của Syria nếu Damascus tiếp tục bắn tên lửa phòng không vào máy bay chiến đấu của Israel.

"Nếu lần tới Syria sử dụng hệ thống phòng không nhằm vào các máy bay của Israel, chúng tôi sẽ không do dự phá hủy chúng", ông Lieberman phát biểu trên đài phát thanh Israel ngày 19/3.

Lời cảnh báo của bộ trưởng quốc phòng Israel được đưa ra sau khi Syria bắn tên lửa phòng không vào máy bay quân sự của Israel đêm ngày 16/3, rạng sáng ngày 17/3.

Quân đội Syria nói các máy bay của Israel đã tấn công vào khu vực quân sự gần Palmyra. Trong khi đó, Israel cho biết họ nhắm vào các vũ khí vận chuyển cho lực lượng Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Israel pha he thong phong khong Syria anh 1
Khói bốc lên sau khi máy bay của Israel nhắm vào mục tiêu trong vụ không kích đêm 16, rạng sáng 17/3 ở Palmyra, Syria. Ảnh: aljazeera.com. 

Syria tuyên bố tên lửa của họ đã hạ một máy bay và bắn trúng một chiếc khác của Israel, song Israel phủ nhận và cho rằng điều này "hoàn toàn không đúng sự thật".

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất giữa Tel Aviv và Damascus kể từ khi xung đột nổ ra tại Syria cách đây 6 năm.

Israel và Syria vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ năm 1948 khi Syria cùng các nước Ả rập khác tấn công Israel, sau khi nhà nước Do Thái tuyên bố độc lập.

Israel pha he thong phong khong Syria anh 2
Vị trí Israel và Syria trên bản đồ. Đồ họa: aljazeera.com.

Căng thẳng giữa hai nước ngày càng dâng cao cùng với sự leo thang của xung đột. Những lời đe dọa giữa hai bên tăng mạnh trong những tháng gần đây, cùng với các cuộc không kích của Israel.

Tháng 4/2016, Thủ tướng Netanyahu lần đầu tiên thông báo Tel Aviv đã tiến hành hàng chục vụ tấn công ở Syria nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí cho phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon.

Chiến đấu cơ Syria rơi sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nghi do bị bắn

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/3 thông báo một chiến đấu cơ MiG-23 của Syria đã rơi ở gần biên giới hai nước, có thể do bị bắn hạ trong lúc làm nhiệm vụ.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm