Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, cho biết Moscow đã bắt đầu cắt giảm các lực lượng quân sự của nước này ở Syria.

"Theo quyết định của Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng bắt đầu giảm bớt quy mô các lực lượng vũ trang được triển khai ở Syria", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Gerasimov ngày 6/1 cho hay.

Ông cho biết thêm hạm đội hải quân Nga do tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" dẫn đầu ở Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển Syria sẽ là lực lượng đầu tiên rút khỏi vùng chiến sự.

Tàu sân bay Kuznetsov được triển khai tới Syria từ giữa tháng 10/2016 cùng với 3 tàu chiến và một số tàu hỗ trợ khác.

Nga bat dau rut luc luong khoi Syria anh 1
Máy bay ném bom Nga không kích ở Syria nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống  Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố. Ảnh: BBC.

Trước đó, với sự dàn xếp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria và các nhóm phiến quân đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi cả nước từ ngày 29/12. Quân đội Syria tuyên bố lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm Fateh al-Sham và các nhóm liên quan tới hai tổ chức cực đoan này không tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc hòa đàm giữa các bên xung đột tại Syria dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1 tại thủ đô Astana của Kazakhstan, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 4/1 cho hay.

Đây không phải lần đầu tiên Moscow cắt giảm lực lượng ở Syria. Hồi tháng 3/2016, Tổng thống Putin bất ngờ thông báo Nga sẽ rút lực lượng quân sự nòng cốt của nước này khỏi quốc gia Trung Đông.

Quân đội Nga bắt đầu oanh kích ở Syria từ tháng 9/2015 nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông.

Aleppo một thời tráng lệ trước khi nội chiến Syria nổ ra

Năm năm nội chiến Syria đã biến Aleppo - thành phố cổ tráng lệ và trung tâm thương mại của cả nước - trở thành đống đổ nát.

Mối tơ vò nội chiến Syria từ lời kẻ ám sát đại sứ Nga

Trước khi bị bắn chết, kẻ ám sát đại sứ Nga hét to "Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria", một lần nữa nhấn mạnh xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc nội chiến phức tạp ở Syria.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm