Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mối tơ vò nội chiến Syria từ lời kẻ ám sát đại sứ Nga

Trước khi bị bắn chết, kẻ ám sát đại sứ Nga hét to "Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria", một lần nữa nhấn mạnh xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc nội chiến phức tạp ở Syria.

Mô phỏng vụ đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Mert Alt, một cảnh sát chống bạo động ở Ankara, được cho đã dùng thẻ cảnh sát để lọt vào buổi triển lãm tranh và ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov.

Bên cạnh chiến trường chính giữa quân đội ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy, nhiều lực lượng quân sự và các nước ngoài khu vực cũng tham gia vào tạo nên sự hỗn loạn cho cuộc chiến chưa có hồi kết.

Đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ hai nước từng căng thẳng khi mỗi bên ủng hộ những phe đối lập nhau trong bàn cờ Syria. Nhưng theo giới phân tích, Ankara và Moscow có thể hợp tác lại trong bối cảnh Nga và Assad đang chiến thắng ở Syria còn Thổ Nhĩ Kỳ thì muốn cô lập lực lượng người Kurd ở vùng giáp ranh biên giới hai nước. 

cac phe phai trong noi chien Syria anh 1
cac phe phai trong noi chien Syria anh 2
cac phe phai trong noi chien Syria anh 3
cac phe phai trong noi chien Syria anh 4
cac phe phai trong noi chien Syria anh 5

Những kịch bản có thể xảy ra sau vụ ám sát đại sứ Nga

Vì Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO nên Nga không thể tuyên chiến trực tiếp nhưng Moscow không hề thiếu lựa chọn trong việc đáp trả Ankara sau vụ đại sứ bị ám sát.

Những thuyết âm mưu sau vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là hành động khiêu khích của các "thế lực đen tối" nhằm làm dậy sóng mối quan hệ Nga - Thổ. Có nhiều thuyết âm mưu quanh vụ việc.

Minh Anh - Hiền Đức

Bạn có thể quan tâm