Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga mời chính quyền Trump bàn tình hình Syria

Mới đây, Nga đã mời chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đến dự cuộc hoà đàm về tình hình Syria.

Theo nguồn tin của báo Washington Post, Moscow đã mời chính quyền sắp tới của Mỹ đến dự cuộc đàm phán hoà bình về tình hình Syria diễn ra ở Kazakhstan vào ngày 23/1. Với tư cách đồng chủ trì, Điện Kremlin đã gửi lời mời trực tiếp đến bộ máy của ông Trump.

Putin moi Trump du hoa dam ve Syria anh 1
Nga chủ động mời chính quyền Trump hợp tác trong vấn đề Syria. Ảnh: AFP.

Chính quyền Mỹ hiện tại cho biết họ không biết về lời mời này. “Chúng tôi không nhận được lời mời chính thức. Nhưng nếu được mời, chúng tôi cũng sẽ khuyên họ nên mời chính quyền sắp tới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.

Thông tin về việc tổ chức hội nghị hoà bình về Syria được công bố cuối tháng 12/2016, sau khi lệnh ngừng bắn ở nước này được bảo đảm. Đây là lần đầu tiên hội nghị này diễn ra và chưa có sự xác nhận tham dự của Washington.

Theo dự kiến, hội nghị diễn ra trong 3 ngày sau khi ông Trump chính thức nhậm chức. Tuy nhiên, báo Washington Post cho biết Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak đã chuyển lời mời đến bộ máy của ông Trump từ ngày 28/12/2016, qua cuộc điện đàm với Michael Flynn là người được ông Trump lựa chọn làm cố vấn an ninh quốc gia mới.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump chưa xác nhận về các thông tin này.

Trong khi đó, người phát ngôn Toner nói: “Chúng tôi vẫn duy trì liên lạc với cả phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi khuyến khích chính quyền mới tiếp tục theo đuổi những nỗ lực này”.

Lễ nhậm chức kỳ lạ nhất lịch sử của Donald Trump

Tổng thống tân cử của nước Mỹ sẽ có lễ nhậm chức vào ngày 20/1 với những điều chưa có tiền lệ trong lịch sử quốc gia này.

Australia nói TPP chưa chết, bất chấp phản đối của Trump

Australia khẳng định Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không phải đã chấm hết, bất chấp phản đối của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm