Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tìm kiếm các mỏ dầu bên ngoài Syria

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang để mắt tới các mỏ dầu ở Libya và nhiều nơi khác bên ngoài thành trì Syria để chuẩn bị đánh chiếm.

Một mỏ dầu ở Syria do IS kiểm soát. Ảnh: Reuters
Một mỏ dầu ở Syria do IS kiểm soát. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 16/12 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, Washington đang kiểm tra kỹ các công ty sở hữu mỏ dầu, tuyến đường vận chuyển dầu cùng các cơ sở hạ tầng ở Libya và bán đảo Sinai (Ai Cập) có nguy cơ bị IS tấn công.

“Nhóm khủng bố đang tìm nguồn dầu ở Libya và nhiều nơi khác”, quan chức này nói.

Giới chức Mỹ ước tính, IS thu về 40 triệu USD mỗi tháng từ việc bán dầu. Gần đây, quân đội Mỹ nhắm mục tiêu không kích vào các xe tải chở dầu của nhóm khủng bố khiến các chi phí liên quan tới hoạt động dầu mỏ của nhóm này tăng cao.

Trước đó, giới chức Nga, Pháp cũng nhất trí tập trung phá hủy nguồn dầu mỏ của IS ở Syria nhằm chặn nguồn tài chính của tổ chức cực đoan.

Ngày 30/11, các quan chức tình báo Libya thông báo, IS đang tăng cường hiện diện ở nước này và thiết lập một căn cứ quân sự mới ở thành phố Sirte. Tại đây, tổ chức khủng bố có thể đẩy mạnh hoạt động buôn lậu dầu và âm mưu tấn công khủng bố. Ngoài ra, việc IS xây dựng lực lượng ở Libya nhằm dự phòng trường hợp thành trì Raqqa ở Syria thất thủ trước các cuộc tấn công của liên quân.

IS xây dựng lực lượng dự phòng ở Libya

Nhà nước Hồi giáo đang tập trung xây dựng lực lượng ở Sirte, Libya nhằm dự phòng cho trường hợp thành trì Raqqa ở Syria thất thủ trước các cuộc tấn công của liên quân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm