Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS gọi dân tới nhà hát La Mã để xem cảnh xử tử

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kêu gọi người dân tới một nhà hát ngoài trời từ thời La Mã ở Syria để xem chúng bắn tù binh.

Nhà hát ngoài trời từ thời La Mã
Nhà hát ngoài trời từ thời La Mã tại thành phố Palmyra từng là một công trình nổi tiếng đối với du khách. Ảnh: Reuters

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, phiến quân IS xử tử 20 nam giới địa phương bằng súng ở thành phố Palmyra hôm 27/5. Trước đó chúng kêu gọi dân chúng xem cảnh hành quyết.

"IS bắn những người đàn ông trước đám đông trong nhà hát ngoài trời từ thời đế chế La Mã sau khi cáo buộc họ chiến đấu cho chính phủ Syria", Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, nói với AFP.

Rahman nói thêm rằng IS muốn mọi người tập trung tại nhà hát ngoài trời để chúng phô diễn sức mạnh.

Chiến binh IS trên đường tại thành phố Palmyra. Ảnh:
Chiến binh IS trên đường tại thành phố Palmyra. Ảnh: Daily Mail

Chưa tổ chức nào kiểm chứng thông tin về vụ xử tử tù binh tại Palmyra hôm 27/5. Tuy nhiên, IS từng thực hiện nhiều vụ hành quyết man rợ ở nơi công cộng.

Những người ủng hộ IS cũng khoe trên mạng xã hội Twitter về việc phiến quân xử tử một số người trong nhà hát ngoài trời - một phần của thành phố cổ có niên đại 2.000 năm.

Phiến quân IS chiếm Palmyra vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên chúng trực tiếp giành một thành phố từ tay chính phủ Syria.

Palmyra là thành phố lớn nhất mà đế chế La Mã xây dựng ở Trung Đông, đồng thời cũng là một trong những thành phố còn nhiều công trình lịch sử từ thời La Mã. UNESCO công nhận Palmyra là Di sản Thế giới. Giới chuyên gia lo ngại rằng, nếu IS tàn phá Palmyra, nhân loại sẽ hứng chịu tổn thất to lớn.

IS chặt đầu tù nhân đồng tính giữa phố

Các đao phủ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt 3 người đồng tính và phạm thượng quỳ trước khi chúng xử tử họ bằng kiếm.

Dân Iraq chen nhau xem xác thủ lĩnh râu đỏ của IS

Rất nhiều người dân, nhà báo và binh sĩ Iraq tới gần quan tài chứa xác một thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thủ đô Baghdad.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm