Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'IS đang giết dân, còn tổng thống nói về biến đổi khí hậu'

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ chỉ trích Tổng thống Barack Obama vì ông coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia, chứ không phải IS.

John McCain là một trong những nghị sĩ Mỹ có thái độ cứng rắn
John McCain là một trong những nghị sĩ Mỹ có thái độ cứng rắn đối với cuộc chiến chống IS. Ảnh: AP

Khi xuất hiện trên kênh truyền hình CBS hôm 24/5, ông John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nhận định rằng sự tập trung quá mức vào các vấn đề môi trường của chính quyền Obama khiến Nhà Trắng không thể tìm ra giải pháp đúng cho cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

"Chúng ta đang xem những bản tin rùng rợn về việc IS tàn sát người dân và vứt thi thể họ trên các đường phố. Trong khi đó, ngài Tổng thống Mỹ lại nói rằng vấn đề nghiêm trọng nhất mà đất nước đang đối mặt là biến đổi khí hậu", Guardian dẫn lời McCain.

IS chế ảnh 'hành quyết Obama'

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng ảnh ghép về cảnh hành quyết Tổng thống Mỹ Barack Obama và dọa trả đũa việc lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của chúng.

Trong bài diễn văn tại Học viện Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ vào tuần trước, Obama nhận định biến đổi khí hậu có thể gây nên "nguy cơ tức thời" đối với an ninh quốc gia.

"Tôi khẳng định biến đổi khí hậu là mối họa nghiêm trọng đối với an ninh toàn cầu và cũng là nguy cơ tức thời đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Các bạn nên nhớ rằng biến đổi khí hậu sẽ tác động tới cách thức quân đội bảo vệ lãnh thổ. Vì thế chúng ta phải hành động ngay lập tức", Obama phát biểu.

Sự bành trướng của IS lại trở thành đề tài nóng hổi của giới truyền thông sau khi chúng chiếm thành phố Palmyra của Syria và thành phố Ramadi của Iraq. Giới truyền thông nhà nước Syria cho hay, phiến quân tàn sát ít nhất 400 người ở Palmyra. 

Hôm 24/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter, nhận định rằng Ramadi thất thủ không phải vì Mỹ không quan tâm tới Iraq.

"Chính phủ Iraq mất Ramadi vì binh sĩ của họ không muốn chiến đấu", Carter nhấn mạnh.

Thi thể la liệt trên đường khi IS chiếm thành phố của Iraq

Trong cuộc tấn công thành phố chiến lược Ramadi của Iraq, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giết nhiều người và ném xác xuống sông.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm