Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS đánh bom xe giữa chợ ở Iraq, 64 người chết

Ít nhất 64 người thiệt mạng và 87 người bị thương sau khi một xe hơi nổ tung trong chợ ở thủ đô của Iraq ngày 11/5.

Vụ nổ xảy ra khi xe hơi chứa bom lao vào một chợ ngoài trời ở Sadr City ở phía đông thành phố Baghdad vào thời điểm rất nhiều người tới đây, BBC dẫn lời cảnh sát đưa tin.

Các nguồn tin từ cảnh sát và hai quan chức y tế cho biết, ít nhất 64 người tử vong và 87 người bị thương, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Nhiều ôtô và tòa nhà xung quanh chợ cũng hư hại nặng.

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công để tiêu diệt những chiến binh người Shiite.

bom no trong cho o Iraq anh 1
Người dân vây quanh xác xe bom sau khi vụ nổ xảy ra trong chợ ở quận Sadr City, thành phố Baghdad hôm 11/5. Ảnh: Reuters

Các địa điểm công cộng và thương mại thuộc những khu vực mà tín đồ Hồi giáo Shiite chiếm đa số ở Baghdad là mục tiêu mà phiến quân Hồi giáo Sunni thường xuyên tấn công nhằm gây bất ổn bên trong thủ đô. Hồi tháng 2, hai vụ đánh bom xe ở một chợ tại Sadr cũng khiến 70 người chết. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Baghdad trong vài tháng qua.

bom no trong cho o Iraq anh 2
Bản đồ thể hiện vị trí Sadr City, nơi xảy ra vụ đánh bom. Đồ họa: BBC

Hiện tại IS kiểm soát nhiều vùng ở phía bắc và phía tây Iraq, bao gồm Mosul - thành phố lớn thứ hai của đất nước. Quân đội Iraq, với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu và lực lượng dân quân Hồi giáo Shiite, đã chiếm lại nhiều vùng từ tay IS nhưng họ vẫn chưa thể ngăn chặn những vụ đánh bom tại thủ đô.

Cuộc chiến chống IS khiến mâu thuẫn giữa người Hồi giáo Sunni với người Hồi giáo Shiite ở Iraq trở nên phức tạp hơn. Mâu thuẫn giữa hai bên đang làm giảm mức độ hiệu quả của những chiến dịch chống IS do Mỹ và một số nước tiến hành.

Theo Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Iraq, tổng cộng 1.119 người Iraq đã thiệt mạng và hơn 1.560 người bị thương trong những vụ khủng bố, tấn công bạo lực và xung đột vũ trang trong tháng 3 qua. Trong số người chết, thường dân chiếm đến 575 người và phần lớn là người Baghdad.

Đánh bom liều chết ở Iraq, 24 người thiệt mạng

Một kẻ đánh bom liều chết ngày 30/4 lái xe vào một khu chợ đông người ở ngoại ô thủ đô Baghdad làm ít nhất 24 người chết và hơn 40 người bị thương.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm