Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện 50 mộ tập thể chôn nạn nhân IS

Một phái đoàn của Liên Hợp Quốc cho biết họ đã tìm thấy hơn 50 mộ tập thể chôn các nạn nhân của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó một khu mộ chứa gần 40 thi thể.

Những tay súng của IS. Ảnh: AFP

Khi lực lượng IS đang bị đánh bật khỏi một số tỉnh, thành của Iraq và chính quyền địa phương cũng như quốc tế đã phát hiện nhiều khu mộ tập thể chôn các nạn nhân mà phiến quân hành quyết. 

Gần đây nhất, BBC cho biết ngôi mộ được tìm thấy hồi tháng 4 ở thành phố Ramadi chôn khoảng 40 người. Từ cuối tháng 12/2015, quân đội Iraq đã phát động chiến dịch hùng hậu để đánh đuổi phiến quân IS khỏi nơi này.

Ngoài Ramadi, các khu mộ tập thể của IS còn được tìm thấy ở rải rác Iraq như tại Sinjar và Tikrit ở miền bắc, Anbar ở miền tây. Các nạn nhân thường là binh sĩ, phụ nữ, người Yazidi...

mo tap the nan nhan cua phien quan IS anh 1
Các chuyên viên Iraq khai quật thi thể từ mộ tập thể do IS sát hại. Ảnh: BBC

Đặc phái viên của LHQ tại Iraq, ông Jan Kubis, khẳng định trước Hội đồng Bảo an ngày 6/5 rằng những nấm mộ tập thể "là bằng chứng cho các tội ác dã man" mà IS đã gây ra.

"Tôi mạnh mẽ lên án việc phiến quân IS tiếp tục giết chóc, bắt bớ, cưỡng hiếp và tra tấn người Iraq. Những hành động này chính là tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh, thậm chí là diệt chủng", Kubis nói.

Dù liên quân quốc tế đã đạt được những kết quả khả quan trong các chiến dịch tấn công đẩy lùi IS, Kubis nhận định lực lượng này "vẫn là đối thủ đáng gờm và đầy quyết tâm, thường xuyên điều chỉnh chiến thuật và cách thức tấn công".

Ông Kubis thúc giục cộng đồng quốc tế "cần hành động để bảo đảm các tay súng IS gây ra chuyện này phải đền tội". Vị đặc phái viên cho rằng, hành động quân sự chưa phải là giải pháp tối ưu để tiêu diệt IS. "Chúng ta cần nhổ rễ tận gốc bạo lực cực đoan".

Những lý do khiến al-Qaeda dự đoán IS sẽ suy vong

Hoạt động kín đáo, thâm nhập sâu vào các nhóm dân cư, đối xử mềm mỏng là cách mà al-Qaeda đang thực hiện để tránh rơi vào nguy cơ bị đánh bại như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm