Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thi thể không đầu nghi của con tin Canada

Người dân tỉnh Sulu của Philippines hôm nay phát hiện một thi thể không đầu nghi của con tin người Canada mà nhóm phiến quân Abu Sayyaf hành quyết cách đây hai ngày.

Thi thể được tìm thấy trong một con lạch khô gần Gata, một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Sulu, miền nam Philippines vào khoảng 10h ngày 27/4, tờ Globe and Mail dẫn thông tin từ báo cáo chính phủ Philippines cho hay. 

"Thủ phạm, được cho là nhóm ASG, đã ném tử thi xuống con lạch", báo cáo nói đến tên viết tắt của nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf hoạt động mạnh nhất ở miền nam Philippines.

Theo Thiếu tá Filemon Tan, phát ngôn viên quân đội Philippines, thi thể không đầu được tìm thấy nằm gần khu rừng có thể là nơi con tin John Ridsdel bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf chặt đầu.

"Chúng tôi vẫn đang xác nhận xem liệu thi thể có phải của John Ridsdel hay không", Reuters dẫn lời ông Tan nói.

Philippines phat hien thi the con tin Canada anh 1

Công dân John Ridsdel (phải) và Robert Hall bị bắt cóc tại Philippines. Ảnh: AP

Ông Ridsdel, 68 tuổi, bị phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cùng 3 người khác hồi tháng 9/2015, khi đang đi nghỉ tại một hòn đảo ở Philippines.

6 tuần sau khi bắt cóc, Abu Sayyaf đã tung một video lên mạng xã hội với hình ảnh con tin bị giam giữ trong một khu rừng, và đòi 21 triệu USD tiền chuộc cho mỗi con tin nước ngoài.

Philippines phat hien thi the con tin Canada anh 2
Vị trí

tỉnh Sulu, miền nam Philippines. Đồ họa: Inquirer

Trong video gần nhất, công dân Canada nói ông sẽ bị hành quyết vào ngày 25/4 nếu phiến quân không nhận được khoản tiền chuộc 6 triệu USD. Vài giờ sau khi hết thời hạn, cảnh sát Philippines cho biết hai người trên đi xe máy đã thả một chiếc túi nhựa, đựng đầu con tin, xuống gần toà thị chính trên đảo Jolo. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 26/4 khẳng định nước này sẽ không trả tiền chuộc để đổi lấy tự do cho các công dân đang bị bắt làm con tin ở nước ngoài vì điều này có thể tiếp tay cho tội ác của nhóm khủng bố.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines là một trong những tổ chức thân al-Qaeda và đã thề trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhóm này được cho là đang bắt cóc 30 con tin để đòi tiền chuộc.

Canada quyết không trả tiền chuộc con tin

Canada sẽ không trả tiền chuộc để đổi lấy tự do cho các công dân đang bị bắt làm con tin ở nước ngoài, sau vụ phiến quân Hồi giáo ở Philippines hành quyết một công dân nước này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm