Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS nã tên lửa vào thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 24/4, hai quả tên lửa được phóng từ lãnh thổ Syria đã bắn trúng các ngôi nhà ở thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ làm 13 người bị thương.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, hai quả tên lửa bắn trúng các ngôi nhà trong một khu phố nghèo ở thị trấn Kilis. Người ta nghe thấy tiếng còi hụ của xe cứu thương ra vào khu vực sau khi vụ tấn công xảy ra. Một quan chức chính phủ xác nhận 13 người bị thương nhưng không trường hợp nào tử vong.

IS na ten lua anh 1
Tên lửa bắn trúng thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ lãnh thổ Syria. Ảnh: BBC

Vụ tấn công bằng tên lửa từ bên kia biên giới xảy ra một ngày sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cam kết bảo vệ người dân Kilis khỏi sự tấn công của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngay sau vụ việc, lính Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới đã nổ súng bắn trả về phía Syria. Tuy nhiên, không có báo cáo về thiệt hại của IS.

Người dân sống tại Kilis đã tụ tập ở khu vực bị tấn công, kêu gọi lãnh đạo địa phương từ chức và hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ.

Ayse, một phụ nữ 46 tuổi, cho biết, các con cô liên tục gặp ác mộng vì sợ hãi những vụ tấn công tương tự. Ai cũng sợ ngôi nhà của họ sẽ là nạn nhân tiếp theo.

Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Trong chuyến thăm tỉnh biên giới Gaziantep ngày 23/4, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cam kết sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ tấn công bằng tên lửa vào Kilis. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng để ngỏ khả năng kêu gọi liên minh do Mỹ dẫn đầu hành động mạnh tay hơn nhằm tiêu diệt IS dọc biên giới nước này.

IS na ten lua anh 2
Vị trí thị trấn Kilis. Đồ họa: CNN

Kilis là nơi cư trú của khoảng 110.000 người tị nạn Syria, từng nhiều lần trúng tên lửa từ IS. Trong vụ tấn công tương tự hôm 22/4, ít nhất 2 người thiệt mạng, bao gồm một đứa trẻ 4 tuổi. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn tên lửa về phía lãnh thổ do IS kiểm soát tại Syria để đáp trả.

Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu nhiều vấn đề tiêu cực do nội chiến ở nước láng giềng Syria. Mặc dù vậy, Nga cáo buộc Ankara hợp tác với IS để có thể mua dầu mỏ của phiến quân với giá rẻ. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc của Nga, đồng thời tố cáo Điện Kremlin cố tình không kích lực lượng chống chính phủ ở Syria để gây nên cuộc khủng hoảng di cư ở Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa các đợt dội bom từ Syria qua biên giới bằng cách nã pháo đáp trả từ thành phố Kilis, phía nam nước này hôm 13/4.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm