Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ chặn trang Sputnik, gây thêm căng thẳng với Nga

Ngày 15/4, Thổ Nhĩ Kỳ chặn trang web của hãng thông tấn Nga Sputnik, không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích một số nhà lãnh đạo Ankara.

“Không thể truy cập được trang web sputniknews.com và các tên miền phụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã gửi thư tới cơ quan chức năng để hỏi lý do. Chúng tôi không ngờ tới việc bị chặn như vậy”, ông Mahir Boztepe, trưởng đại diện Sputnik tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết.

Hiện các cơ quan viễn thông và quản lý Internet của Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận gì. Tuy nhiên trang web của cơ quan quản lý Internet đưa tin nước này đã áp dụng "biện pháp quản lý" đối với trang sputniknews.com. 

Tho Nhi Ky chan trang Sputnik cua Nga anh 1
Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn trang web của hãng thông tấn Sputnik của Nga. Ảnh minh họa: Sputnik

Tại Moscow, Tổng biên tập Sputnik Margarita Simonyan mô tả việc Thổ Nhĩ Kỳ chặn trang web của hãng là “hành vi kiểm duyệt hà khắc mới" của chính quyền Ankara.

Theo ông Simonyan, Thổ Nhĩ Kỳ chặn trang web vào cuối ngày 14/4. Chỉ vài giờ trước đó, Tổng thống Putin đã có lời chỉ trích một số nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc trả lời các câu hỏi người dân trên truyền hình trực tiếp.

Giới quan sát nhận định động thái của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Ankara. Quan hệ hai nước đã sụp đổ sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga ở khu vực gần biên giới Syria tháng 11/2015.

Sau vụ việc đó, chính quyền Nga áp đặt hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng nề. 

Trong cuộc nội chiến Syria, Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Ankara quyết loại bỏ ông Assad.

Sputnik được thành lập vào năm 2014 nhằm phổ biến quan điểm của Nga ở nước ngoài. Hãng này thuộc công ty truyền thông Rossiya Segodnya do chính phủ Nga quản lý.

Thổ Nhĩ Kỳ tố Nga muốn gây khủng hoảng tị nạn

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara sẽ tiếp tục hậu thuẫn lực lượng đối lập ở Syria, đồng thời cáo buộc Nga muốn tạo khủng hoảng tị nạn ở châu Âu.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm