Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có thể ngừng dự án khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn tin từ tập đoàn Gazprom cho hay, Moscow có thể ngừng dự án đường ống dẫn khí chảy từ Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ, sau vụ Ankara bắn rơi cường kích Su-24 tháng trước.

Ảnh:
Dự án đường ống dẫn khí Turkish Stream có thể chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế mà Nga áp dụng với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Gazprom.com

Nga có thể ngừng dự án đường ống dẫn khí Turkish Stream, chảy từ Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ và tới Đông Nam châu Âu, Reuters dẫn nguồn tin từ tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom cho hay. Tuy nhiên, tập đoàn sẽ đưa ra quyết định theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

"Chúng tôi đang chờ tuyên bố từ người đứng đầu nhà nước về việc ngừng hoạt động hoặc ít nhất là gián đoạn dự án Turkish Stream", nguồn tin nói.

Trong khi đó, một nhân viên giấu tên khác của Gazprom lại khẳng định: "Chúng tôi vẫn hy vọng, Turkish Stream chỉ chậm trễ một vài năm, chứ không bị hủy bỏ hoàn toàn".

Khi phóng viên hỏi liệu sự thay đổi về dự án Turkish Stream có phải là hậu quả từ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ hay không, người phát ngôn của Gazprom, Sergei Kupriyanov, từ chối bình luận.

Điện Kremlin đã áp đặt lệnh trừng phạt thương mại đối với Thổ Nhĩ Kỳ như biện pháp đáp trả đũa việc Ankara bắn máy bay Su-24. Cho tới nay, các biện pháp trừng phạt không ảnh hưởng tới xuất khẩu năng lượng của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ, điểm cốt lõi trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Đóng băng dự án đường ống dẫn khí sẽ có ý nghĩa biểu tượng lớn hơn so với tác động thực tế bởi tốc độ dự án vốn bị cản trở sau nhiều lần trì hoãn và nghi ngờ về tính khả thi. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 1/12 đã ký chỉ thị phê chuẩn hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Theo chỉ thị, các sản phẩm nông nghiệp, nguyên liệu và thực phẩm có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm nhập khẩu vào Nga từ ngày 1/1/2016.

Nga sẽ cấm nhập khẩu một loạt trái cây và rau quả cùng thịt gà, các sản phẩm làm từ thịt gà, cà chua, hành tây, dưa chuột, táo, nho, mơ, cũng như nhiều loại trái cây họ cam quýt và muối.

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 ngày 24/11. Ankara tuyên bố, không quân bắn phi cơ Nga vì nó "xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ". Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria đều khẳng định, máy bay Nga không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ giảm căng thẳng với Nga

Tổng thống Mỹ hôm 1/12 thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Nga, song nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh NATO.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm