Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama cảnh báo Putin về can thiệp nội chiến Syria

Tổng thống Mỹ cho rằng người đồng cấp Nga cần lấy Afghanistan là bài học về một cuộc xung đột vô ích, đồng thời cảnh báo ông Putin về việc Moscow can thiệp cuộc nội chiến ở Syria.

Một bé gái bị thương trong cuộc nội chiến Syria. Ảnh: Getty

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin cần nhận thức được những nguy hiểm đối với nước Nga khi tham gia cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia Trung Đông.

“Tôi nghĩ ông Putin vẫn nhớ nguyên những gì xảy ra tại Afghanistan. Đối với ông ấy, sa lầy vào một cuộc xung đột dân sự không có hồi kết và vô vọng không phải là kết cục mà ông ấy đang tìm kiếm”, CNN dẫn lời Obama nói tại một cuộc họp báo ở Paris, Pháp ngày 1/12.

Theo lãnh đạo Mỹ, ông đồng tình với Putin về sự cần thiết cho một giải pháp chính trị nhằm giải quyết xung đột ở Syria. Tuy nhiên, bất đồng về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad còn hiện hữu. Mỹ khẳng định Assad từ nhiệm là một phần của quá trình chuyển đổi chính trị. Trong khi đó, Nga luôn tìm cách củng cố chính quyền Tổng thống Assad, một đồng minh của Moscow.

Tuy vậy, theo ông Obama, tình hình thực địa tại Syria có thể thay đổi tính toán của Putin. “Tôi nghĩ rằng, có thể trong vài tháng sau, chúng tôi sẽ thấy thay đổi trong tính toán của người Nga và họ công nhận rằng đây là thời điểm kết thúc nội chiến ở Syria. Nhưng đó không phải là điều dễ dàng”, ông Obama nói.

Cuộc khủng hoảng không hẹn hồi kết ở Syria

Cuộc xung đột kéo dài 4 năm rưỡi ở Syria đang gây nên những hệ lụy bi thảm cho người dân Syria cũng như đẩy toàn bộ Trung Đông vào tình cảnh bất ổn kéo dài.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm