Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xe tăng bay' của Nga tham gia phòng không tại Syria

Phát ngôn viên của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga thông báo chiến đấu cơ Su-34 tham gia chiến dịch phòng không lần đầu tiên tại Syria hôm 30/11.

Một phi cơ Su-34 của quân đội Nga. Ảnh: Sputnik

“Hôm nay, lần đầu tiên máy bay tiêm kích Su-34 của Nga xuất kích ở Syria với hai loại bom OFAB-500 và KAB-500 cũng như tên lửa đối không tầm ngắn và tầm trung”, Sputnik dẫn lời Đại tá Igor Klimov, phát ngôn viên của Lực lượng Không gian vũ trụ Nga.

Klimov cho biết, quân đội Nga trang bị tên lửa phòng không cho chiến đấu cơ với mục đích phòng vệ.

Theo Klimov, các thiết bị dẫn đường của tên lửa giúp chúng bắn trúng mục tiêu trên không ở khoảng cách 60 km.

Su-34 là máy bay tiêm kích - ném bom hạng nặng nên nhiều chuyên gia gọi chúng là "xe tăng bay".

Hôm 24/11, hai phản lực cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn một phi cơ Su-24 của Nga khiến nó rơi xuống lãnh thổ Syria. Ankara tuyên bố Su-24 của Nga xâm phạm không phận. Song cả Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria xác nhận phi cơ ném bom chưa bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ việc khiến quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng. Khả năng Mỹ, Nga hợp tác để chống IS trở nên xa vời.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour tới Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

​Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ khiến sự bế tắc trong mối quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên trầm trọng hơn. Trong tuyên bố ngày 28/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông lấy làm tiếc về vụ Su-24 của Nga rơi. Tuy nhiên, câu nói của ông chưa thể xoa dịu cơn giận của Nga.

Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria từ hôm 30/9, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al - Assad. Nội chiến ở Syria bùng lên từ năm 2001 do xung đột giữa chính phủ, lực lượng đối lập, các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, bao gồm Mặt trận al-Nusra và IS.

Đến NATO, Thủ tướng Thổ cứng giọng với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Nga vì đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 vào tuần trước, sau khi ông hội đàm với Tổng thư ký NATO.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm