Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ lạm phát, Nga hoãn cấm nông sản từ Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Nga cấm nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lùi thời gian áp dụng lệnh cấm để tránh lạm phát.

Chợ trái cây về đêm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: depositphoto.com

Theo Reuters, các quan chức Nga công bố lệnh cấm nhập khẩu nông sản Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp chính phủ ở thủ đô Moscow ngày 30/11. Đây là động thái đáp trả mới nhất của Nga dành cho Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ phi cơ ném bom Su-24 rơi.

“Moscow có thể hoãn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm trong vài tuần để giảm áp lực lạm phát”, ông Arkady Dvorkovich, Phó Thủ tướng Nga, nói.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Igor Shuvalov, cũng xác nhận Moscow sẽ kiềm chế để không cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Nga tuyên bố họ sẽ tăng cường giám sát thực phẩm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ, kết hợp với việc kiểm tra bổ sung ở biên giới và tại cơ sở sản xuất. Giới chức Nga giải thích rằng họ làm vậy vì các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần vi phạm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Nga.

Ngày 28/11, Tổng thống Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế, bao gồm cấm thuê máy bay từ Nga đi Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour tới Thổ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt của Nga sẽ khiến sự bế tắc trong mối quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên trầm trọng hơn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng ông lấy làm tiếc về vụ bắn rơi máy bay Nga nhưng kiên quyết không xin lỗi. Phía Nga cũng khẳng định họ chưa nhận lời xin lỗi từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 24/11, các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Su-24 của Nga với cáo buộc vi phạm không phận 17 giây. Tuy nhiên, Nga khẳng định định Su-24 của họ chỉ hoạt động trong vùng trời Syria. Vụ việc khiến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trở nên căng thẳng. 

Putin ký lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, động thái đáp trả cứng rắn của Nga sau vụ Su-24 bị bắn rơi.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm