Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lấy làm tiếc vì máy bay Nga rơi

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự đau buồn và ước rằng vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga không xảy ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

“Chúng tôi ước vụ việc không xảy ra, nhưng nó đã xảy ra. Tôi hy vọng sự cố này không lặp lại”, AP dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu hôm 28/11.

Tuy nhiên, ông Erdogan vẫn biện hộ cho hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ trích những việc làm của Nga ở Syria. Theo ông Erdogan, cả hai bên cần tiếp cận vấn đề một cách tích cực hơn, đồng thời bày tỏ hy vọng có cuộc hội đàm với Moscow tại thủ đô Paris, Pháp, vào cuối tháng này để giải quyết căng thẳng.

Trước đó, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ muốn hội đàm với người đồng nhiệm Vladimir Putin tại Paris vào hôm 30/11. Tuy nhiên, ông Putin từ chối.

“Chúng tôi nhận thấy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng xin lỗi vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24”, Ushakov trợ lý của ông Putin giải thích lý do ông chủ Điện Kremlin từ chối lời đề nghị của ông Erdogan. Hai ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu tại Paris ngày 30/11 tới.

Hôm 28/11, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo người dân hoãn tất cả các chuyến đi không khẩn cấp đến Nga. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hành động trả đũa của Moscow với Ankara sau khi cường kích Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đầu tuần trước khiến mối quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng. Đây là lần đầu tiên sau nửa thế kỷ, một nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắn hạ máy bay Nga.

Ngoài ra, Nga đã áp dụng nhiều biện pháp để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm đình chỉ liên lạc quân sự, siết chặt kiểm soát thực phẩm, tạm dừng chế độ thị thực cho công dân Thổ từ tháng 1/2016. Nga cũng trục xuất 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ vì nhập cảnh trái phép.

Putin từ chối gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ muốn hội đàm với người đồng nhiệm Vladimir Putin tại Paris vào hôm 30/11, song nhà lãnh đạo Nga từ chối.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm