Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bị tổn hại sau vụ Su-24

Hợp tác du lịch và một số lĩnh vực kinh tế khác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bị tổn hại nghiêm trọng sau khi Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow.

a
Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bốc cháy sau khi trúng tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CNN

Việc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga đã dẫn đến phản ứng rất mạnh từ Moscow. Nga cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo BBC, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ sau Đức. Một số chuyên gia nhận định rằng, nếu Nga áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế, Ankara sẽ chịu tác động mạnh trong khi Moscow không ảnh hưởng nhiều.

Du lịch

Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu của du khách Nga. Theo Cơ quan Du lịch liên bang Nga, khoảng 3,2 triệu du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2014 và 2,5 triệu người du lịch đến Ai Cập. Trong nhiều năm, Nga là quốc gia có lượng du khách nước ngoài cao nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng gần đây Đức đã vươn lên dẫn đầu do sự sụt giá của đồng Ruble.

a
Biểu đồ thống kê lượng du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Ảnh: BBC

Sau khi máy bay chở khách của hãng Metrojet bị đánh bom ở bán đảo Sinnai, Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng, nhiều du khách Nga đã chuyển hướng sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc Ankara bắn hạ máy bay Nga, hợp tác du lịch giữa hai bên có thể không diễn ra như trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo du khách nước này không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Moscow đã gỡ bỏ chính sách miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch của đất nước nằm giữa châu Á và châu Âu, theo Reuters.

Khí tự nhiên

a
Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BBC

Năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành khách hàng tiêu thụ khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga sau Đức. Khí đốt từ Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ qua 2 tuyến: đường ống Blue Stream qua biển Đen và hành lang vận chuyển qua Romania, Ukraine cũng như Moldova. Kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí “Turkish Stream” qua Thổ Nhĩ Kỳ và tới châu Âu qua Ukraine đã bị đình trệ kể từ khi được công bố vào tháng 12/2014.

Năng lượng nguyên tử

Trong năm 2012, Moscow và Ankara nhất trí hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Akkuyu. Nhà máy này khi hoạt động sẽ tiết kiệm cho Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 14 tỷ USD mỗi năm trong việc nhập khẩu năng lượng.

Nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng ở tỉnh Mersin bên bờ Địa Trung Hải. Nga đã đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào dự án. Trong tháng 10, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, hoạt động quân sự của Nga tại Syria có thể đe dọa sự tham gia của Nga trong dự án.

Trong tháng 10, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố: “Nếu Nga không xây dựng nhà máy ở Akkuyu, đối tác khác sẽ xây dựng nó”.

Xây dựng và may mặc

a
Biểu đồ kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước. Ảnh: BBC

Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện khoảng 800 dự án xây dựng ở Nga từ cuối những năm 1980, theo số liệu chính thức từ Nga. Một số nhà đầu tư có cổ phần trong một số nhãn hiệu được bán tại thị trường Nga, chẳng hạn như giày Tevolina, quần áo mang thương hiệu Gloria Jeans cùng một số lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, hóa chất.

Ngày 25/11, hãng tin nhà nước Ria Novosti dẫn lời ông Gennadiy Onishchenko, trợ lý Thủ tướng Nga nói, người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ là đang góp phần hỗ trợ tài chính cho quân đội nước này: “Mọi người nên hiểu rằng, mỗi quả cà chua mua từ Thổ Nhĩ Kỳ là đóng góp thêm một quả tên lửa có thể sẽ được bắn vào chúng ta”, ông nói.

Các ảnh hưởng khác

Theo Reuters, Hiệp hội các nhà máy quốc phòng Nga, bao gồm nhà máy sản xuất súng trường Kalashnikov, xe tăng Armata, hệ thống tên lửa Buk đã đề nghị các thành viên đình chỉ việc mua linh kiện từ Thổ Nhĩ Kỳ. Việc đình chỉ này có thể tổn hại đến các hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD cho các công ty quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Nga đã tăng kiểm tra nông sản nhập khẩu từ Ankara – một trong những biện pháp hạn chế thương mại công khai đầu tiên. Phát ngôn viên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết, Ankara sẽ tiến hành cuộc họp với các bộ ngành liên quan để tìm biện pháp hạn chế tổn thất trước các biện pháp trừng phạt của Nga. Ông hy vọng rằng điều này sẽ không kéo dài.

Nga 'có quyền đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ' sau vụ Su-24

Chủ tịch Hạ viện Nga nói việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 hôm 24/11 là "hành vi giết người có chủ đích và Moscow có quyền đáp trả quân sự đối với Ankara.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ phục kích để bắn phi cơ Nga

Người đứng đầu lực lượng Không quân Nga cáo buộc, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục kích Su-24 của Nga đến gần biên giới nước này để khai hỏa mà không cảnh báo trước.

Quốc Việt (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm