Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga từng nhiều lần ném bom khu vực Su-24 bị bắn rơi

Nga thực hiện hàng chục cuộc không kích vào khu vực phiến quân Turkmen ở phía tây bắc Syria có thể là một trong những nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ quyết định bắn Su-24 hôm 24/11.

Chiến binh Turkmen Syria bên pháo phòng không. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch không kích khủng bố ngày 30/9, các cuộc không kích của Nga xảy ra ở ít nhất 17 địa điểm trong khu vực người Turkmen sinh sống.

Nga phá hủy nhiều kho đạn dược, đồn chỉ huy và địa điểm chế bom tự sát ở thị trấn Salma, Ghmam and Kesladshuq, nơi tập trung nhóm người Turkmen.

Riêng khu vục Salma hứng chịu ít nhất 8 đợt ném bom. Các chiến đấu cơ Nga đánh bom trúng 15 mục tiêu trong bán kính 13 km của thị trấn. Khu vực này được sử dụng như một căn cứ của phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Trước khi Su-24 của Nga bị bắn hạ, Nga ném bom dữ dội làng Turkmen. Hàng nghìn gia đình bị đẩy đến khu vực biên giới”, Samir Alo, người đứng đầu Hội đồng cấp cao Turkmen tại Syria, nói.

Đồng minh của Ankara

Turkmen là một cộng đồng sinh sống chủ yếu ở các dãy núi thuộc tỉnh Latakia, miền bắc Syria. Họ có mối quan hệ thân thiết với nước láng giềng phía bắc. Đối với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người Turkmen là đồng minh tự nhiên, thậm chí cho phép họ tiến sang và lập căn cứ trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tích cực hỗ trợ các nhóm người Turkmen trong cuộc chiến chống lại chính quyền Bashar al-Assad. 

Trong khi đó, Moscow ủng hộ Assad và đã bắt đầu chiến dịch không kích từ cuối tháng 9 để yểm trợ cho Damascus. Việc Moscow dội bom lực lượng này gây ra nhiều căng thẳng với Ankara.​ Thổ Nhĩ Kỳ từng triệu tập Đại sứ Nga ở Ankara để yêu cầu Moscow ngừng ném bom. 

Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga với lý do vi phạm không phận nhưng Moscow bác bỏ điều này. Một lãnh đạo người Kurd ở Syria nhận định, Ankara bắn rơi máy bay Nga bởi Moscow tấn công nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo một phân tích của Reuters, khoảng 80% số cuộc không kích Nga trong 3 tuần đầu tiên của chiến dịch chống khủng bố tập trung vào các lực lượng ngoài Nhà nước Hồi giáo (IS). Bộ Quốc phòng Nga không phản hồi về thông tin này.

12 giờ giải cứu phi công Nga giữa vòng vây phe nổi dậy

Lực lượng đặc nhiệm Nga thực hiện sứ mệnh tìm kiếm, cứu nạn kéo dài 12 giờ để giải thoát một trong hai phi công điều khiển chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm