Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

12 giờ giải cứu phi công Nga giữa vòng vây phe nổi dậy

Lực lượng đặc nhiệm Nga thực hiện sứ mệnh tìm kiếm, cứu nạn kéo dài 12 giờ để giải thoát một trong hai phi công điều khiển chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

Phi công Konstantin Murakhtin, người sống sót sau vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Ảnh: RT

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu cho biết, phi công Konstantin Murakhtin, một trong hai người điều khiển chiếc Su-24 của Không quân Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, rất khỏe mạnh và đang ở căn cứ không quân của Nga tại Syria. Murakhtin được giải cứu 12 giờ sau khi nhảy dù xuống khu vực mà lực lượng phiến quân chống chính phủ Syria kiểm soát. Đồng đội của Murakhtin, phi công Oleg Peshkov, thiệt mạng bởi loạt đạn của những kẻ nổi dậy bắn lên từ mặt đất.

Truyền thông Nga mô tả chiến dịch giải cứu phi công Murakhtin là táo bạo. Khu vực anh nhảy dù xuống là nơi lực lượng phiến quân gốc Thổ đang kiểm soát. Giữa bối cảnh đó, phi công Nga không thể làm gì để thoát thân ngoài việc gửi tín hiệu cấp cứu để lực lượng đặc nhiệm Nga ở Syria tiếp cận.

Trong thời gian chờ đợi các đồng đội đến giải cứu, Murakhtin phải ẩn náu để tránh bị phát hiện. Màn đêm buông xuống vùng núi cây cối rậm rạp và không một bóng người giúp phi công Nga không bị các tay súng nổi dậy phát hiện. Tín hiệu cầu cứu của anh liên tục được chuyển về căn cứ không quân Nga ở Latakia, Syria.

Ngay sau khi nhận tin máy bay Su-24 bị bắn rơi, 3 chiếc Mi-8 cùng 18 thành viên lực lượng đặc nhiệm Nga và một số biệt kích Syria được cử đến hiện trường để giải cứu các phi công. Khu vực phi cơ rơi xuống nằm giữa Durin và Turkmen, nơi giao tranh đang diễn ra ác liệt. Những chiếc trực thăng gặp phải hỏa lực rất mạnh từ lực lượng nổi dậy, khiến một chiếc phải hạ cánh khẩn cấp và bị phá hủy bằng tên lửa chống tăng. Tuy nhiên, phần lớn những người trên máy bay đã kịp chạy khỏi khu vực nguy hiểm.

Lính thủy quân lục chiến Alexander Pozynich không có may mắn ấy. Anh thiệt mạng vì loạt đạn và pháo của những phần tử nổi dậy khi đang chạy khỏi chiếc Mi-8 tìm nơi ẩn ​nấp. Pozynich là một trong những người lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đúng 15 phút sau khi Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Tờ LifeNews của Nga cho biết, lực lượng đặc nhiệm gồm 18 biệt kích Syria và 6 thành viên lực lượng chiến đấu đặc biệt của ​tổ chức Hezbollah tìm thấy phi công Murakhtin ở khu vực nằm sâu 4 km trong lãnh thổ Syria 12 giờ sau khi máy bay rơi. Chiến dịch giải cứu diễn ra lúc nửa đêm và Murakhtin được đưa về căn cứ không quân ở Latakia sáng sớm 25/11.

Theo RT, quân đội Syria tới giúp đỡ lực lượng lính thủy đánh bộ Nga từ 3 phía. Sự hiện diện của họ rất đúng lúc, giúp các binh sĩ Nga chống lại các tay súng nổi dậy và rút về căn cứ an toàn. Tuy nhiên, thi thể phi công chỉ huy Oleg Peshkov và lính thủy quân lục chiến Alexander Pozynich vẫn chưa được tìm thấy. Trả lời báo chí sau khi trở về căn cứ, Murakhtin cho biết anh sẽ lên buồng lái ngay khi được phép vì anh “có món nợ phải trả cho người chỉ huy”.

Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga, huy chương cao quý nhất cho phi công thiệt mạng Oleg Peshkov. Phi công sống sót Konstantin Murakhtin và lính thủy đánh bộ tử trận Alexander Posynich được trao Huân chương Anh dũng.

Trong khi đó, theo RT, 3 phóng viên của các hãng thông tấn Nga đã trở về Moscow an toàn sau khi xe của họ trúng đạn ở Syria. Trước đó, hai phóng viên của TASS và RT bị thương trong khi một người khác bị choáng khi chiếc xe chở họ trúng tên lửa chống tăng khi đang di chuyển trên một tuyến đường ở Syria. Nhờ sự hỗ trợ của quân đội Syria, 3 phóng viên này được đưa về căn cứ quân sự của Nga trước khi được chữa trị để trở về nước.

Các bên cần kiềm chế trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi phi cơ Nga

Trong buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho rằng các bên cần kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm