Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các bên cần kiềm chế trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi phi cơ Nga

Trong buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho rằng các bên cần kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: P.S

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ dội bom khủng bố ở Syria, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết:

"Chúng tôi cho rằng các bên cần kiềm chế, không có hành động làm leo thang căng thẳng đồng thời xử lý vụ việc trên tinh thần luật pháp quốc tế, có trách nhiệm với việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Tuyên bố của ông Lê Hải Bình được đưa ra không lâu sau vụ việc máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi phi cơ Su-24 của Nga làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nhiều nhà ngoại giao cho rằng, Ankara có thể sử dụng các biện pháp nhẹ nhàng hơn trong trường hợp máy bay Nga bị cho là xâm phạm không phận.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiếc Su-24 của Nga đi vào khu vực 1,5 km so với biên giới với Syria trong 17 giây. Phi công Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần cảnh báo nhưng không nhận được phản hồi từ phía phi công Nga.

Về phần mình, Điện Kremlin khẳng định máy bay bị bắn hạ vẫn hoạt động trong không phận Syria. Nó trúng tên lửa cách biên giới 1 km và rơi xuống khu vực cách đó 4 km.

Các nhà phân tích đều khẳng định nguy cơ xung đột giữa Nga và NATO khó xảy ra sau vụ máy bay bị bắn rơi. Tuy nhiên, Nga vẫn có những phản ứng cứng rắn.

Trong tuyên bố đầu tiên sau sự cố, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định nước Nga "bị đâm sau lưng bởi những kẻ ủng hộ khủng bố".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm