Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đưa tàu hậu cần đến quần đảo Hoàng Sa

Nhật báo của quân đội Trung Quốc ngang nhiên cho biết nước này điều động tàu hậu cần tiếp tế lớn nhất của lục quân đến hoạt động ở Biển Đông, trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Hinews

Chiếc tàu 2.700 tấn và dài 90 m là tàu hậu cần thế hệ mới của Trung Quốc, có thể chở nhiều vũ khí hạng nặng và đủ chỗ đậu một trực thăng. Quân đội nước này thông báo mục đích điều tàu nhằm vận chuyển tiếp tế, vũ khí và thiết bị đến các khu vực ở Biển Đông trong những tình huống tìm kiếm và cứu nạn.

Báo Straits Times cho biết, tàu được điều đến "thành phố Tam Sa", tên gọi trái phép của vùng hành chính mà Trung Quốc xây trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Ông Cao Weidong, nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu quân sự của ​Hải quân Trung Quốc cho biết, việc điều tàu thực tế nhằm cung cấp nguồn lực cho những "binh sĩ đang canh gác trên các đảo".

Giới chức Bắc Kinh khẳng định việc điều tàu không mang ý đồ quân sự hóa. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 24/11 cho biết, nước này sẽ xây dựng thêm một số công trình dân dụng mới tại đây.

Trước đó, hồi cuối tháng 10, Trung Quốc thông báo đã hoàn thành hai ngọn hải đăng trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Phản ứng trước sự việc Trung Quốc liên tục xây dựng trái phép các công trình tại quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bác bỏ cái gọi là "Tam Sa" mà Trung Quốc tạo ra.

Việt Nam phản bác quan điểm của ông Tập về Biển Đông

Trong buổi họp báo của Bộ Ngoại giao hôm 12/11, người phát ngôn Lê Hải Bình phản bác quan điểm phi lý của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc xây dựng khu định cư trái phép ở Hoàng Sa

Bắc Kinh đang tăng tốc tiến độ xây dựng khu định cư mới cho ngư dân nước này ở đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm