Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công Su-24 được cứu nhờ các lực lượng tranh cãi nhau

Cuộc tranh cãi giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen về cách giải quyết phi công của Nga sau khi Su-24 bị bắn rơi giúp đội giải cứu có thời gian giải thoát phi công.

Thiếu tướng Qasem Soleimani chỉ huy chiến dịch giải cứu phi công Su-24. Ảnh. Tasnim News

Thông tin này do một sĩ quan Syria ở Latakia, chứng kiến toàn bộ quá trình giải cứu phi công Su-24 của Nga tiết lộ. Chiến dịch giải cứu phi công Konstantin Murahtin được đặt dưới dự chỉ huy của Thiếu tướng Qasem Soleimani, lãnh đạo lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Tướng Soleimani tập hợp một đội giải cứu gồm 18 biệt kích Syria và 6 chiến binh của tổ chức Hezbollah – những người thông thuộc địa hình - tìm phi công Murakhtin trong khi Nga hỗ trợ về tình báo và hoạt động trên không.

Ngay khi đội giải cứu tới tiền tuyến, máy bay Nga thực hiện các cuộc không kích nhằm đẩy lùi phiến quân và mở đường cho lực lượng giải cứu tiến sâu hơn vào lãnh thổ do phiến quân kiểm soát, theo Sputnik.

Suốt quá trình, lực lượng giải cứu nhận được thông tin tình báo chi tiết về mọi động thái của phiến quân ở khu vực xung quanh.

Theo sĩ quan giấu tên người Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen không thống nhất về cách giải quyết phi công Su-24. Thổ Nhĩ Kỳ muốn giữ Murahtin làm tù nhân và sau đó sử dụng ông làm con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với Nga. Trái lại, phiến quân Turkmen muốn xử tử Murahtin bằng cách thiêu sống, giống phương thức hành quyết mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện với phi công Jordan hồi cuối năm 2014. Chính cuộc tranh cãi này giúp đội giải cứu có thời gian giải thoát phi công Nga.

Cùng thời điểm đó, Điện Kremlin cập nhật liên tục về hoạt động giải cứu. Tổng thống Nga Vlardimir Putin cũng theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến qua đường truyền vệ tinh.

Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ F-16 bắn hạ Su-24 của Nga với lý do vi phạm không phận. Các quan chức Nga và phi công Murahtin sau khi được cứu sống đều phản bác và cho rằng phi cơ không bay vào vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ.

12 giờ giải cứu phi công Nga giữa vòng vây phe nổi dậy

Lực lượng đặc nhiệm Nga thực hiện sứ mệnh tìm kiếm, cứu nạn kéo dài 12 giờ để giải thoát một trong hai phi công điều khiển chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm