Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ giảm căng thẳng với Nga

Tổng thống Mỹ hôm 1/12 thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Nga, song nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với đồng minh NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters

"​Mỹ ủng hộ quyền phòng vệ và bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thảo luận cách thức để Ankara và Moscow ​cùng đàm phán giảm căng thẳng và tìm ra con đường ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Paris (Pháp), khi hai ông tham dự Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP21).

Ông Obama cũng cho rằng các nhóm chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là kẻ thù chung của tất cả các bên.

Ông Obama gặp ông Erdogan một tuần sau khi F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga dọc biên giới Syria. Vụ việc thổi bùng căng thẳng trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi Nga nối lại kênh thông tin quân sự giữa hai nước nhằm ngăn sự cố tương tự.  "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga mở kênh thông tin liên lạc quân sự để ngăn sự cố tương tự xảy ra. Hãy giữ các kênh ngoại giao luôn mở. Chúng ta phải cùng ngồi xuống và nói chuyện thay vì cáo buộc vô căn cứ”, ông Davutoglu nói trong một cuộc báo trước khi khởi hành chuyến công du tới Cyprus.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau sự việc. Ông cáo buộc Ankara bắn hạ cường kích Nga để bảo vệ nguồn cung dầu từ các phiến quân của IS. ​Ông Erdogan​​ cho rằng, tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ nhóm cực đoan là "vu khống" và sẵn sàng từ chức nếu việc này là có thật.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi mở kênh liên lạc với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đề nghị mở kênh thông tin liên lạc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga để tránh sự cố bắn rơi chiến đấu cơ lặp lại.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm