Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi mở kênh liên lạc với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đề nghị mở kênh thông tin liên lạc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga để tránh sự cố bắn rơi chiến đấu cơ lặp lại.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Ảnh: National.com

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga mở kênh thông tin liên lạc quân sự để ngăn sự cố tương tự xảy ra. Hãy giữ các kênh ngoại giao luôn mở. Chúng ta phải cùng ngồi xuống và nói chuyện thay vì cáo buộc vô căn cứ”, ông Davutoglu nói trong một cuộc báo trước khi khởi hành chuyến công du tới Cyprus.

Theo Reuters, trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ hai nước, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ nỗ lực trục xuất các chiến binh Hồi giáo về bên kia biên giới Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã không có cuộc gặp bên lề Hội nghị về chống biến đổi khí hậu (COP21) ở thủ đô Paris, Pháp, dù trước đó ông Erdogan đã gửi yêu cầu tới Điện Kremlin.

Ngày 28/11, Tổng thống Putin ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả vụ nước này bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Ông cho rằng Ankara bắn hạ Su-24 nhằm bảo vệ các tuyến vận chuyển dầu từ các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Phản ứng trước cáo buộc này, Tổng thống Erdogan cho rằng Moscow là kẻ vu khống. 

Trong một diễn biến khác, phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Paris hôm 1/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ đất nước và không phận của họ.​

“Chúng tôi đã thảo luận về cách thức để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm việc cùng nhau để làm dịu căng thẳng, đồng thời tìm một con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề này”, ông Obama nói. 

Putin: Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga vì dầu của IS

Khi thảo luận với các nhà lãnh đạo tại Paris, Tổng thống Nga khẳng định có bằng chứng rằng máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cố ý bắn rơi Su-24 nhằm bảo vệ các tuyến vận chuyển dầu của IS.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm