Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga vì dầu của IS

Khi thảo luận với các nhà lãnh đạo tại Paris, Tổng thống Nga khẳng định có bằng chứng rằng máy bay Thổ Nhĩ Kỳ cố ý bắn rơi Su-24 nhằm bảo vệ các tuyến vận chuyển dầu của IS.

Tổng thống Obama và ông Putin gặp nhau bên lề hội nghị COP21 tại Paris ngày 30/11. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi có mọi lý do để tin như vậy", Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định. Sputnik cũng dẫn lời ông Putin nói rằng, phần lớn các nhà lãnh đạo khẳng định Ankara không cần thiết bắn hạ Su-24 vì nó không phải là mối đe dọa với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi đã nghe phía Thổ Nhĩ Kỳ báo lại rằng người ra quyết định bắn phi cơ không phải là Tổng thống Tayyip Erdogan. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề. Điều quan trọng là mối quan hệ của chúng ta đã xấu đi vì hành động này", ông Putin nói.

Tổng thống Thổ sẽ từ chức nếu mua dầu của IS

Theo AFP, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng rất mạnh mẽ trước cáo buộc của người đồng cấp Nga. "Chúng tôi không phải là những người bất lương để thực hiện những giao dịch này với khủng bố. Nếu sự việc có thể được chứng minh, tôi sẽ từ chức ngay lập tức".​​

Ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu ​từ Nga, Iran, Azerbaijan, Qatar và Nigeia. ​"Chúng tôi không chấp nhận lời vu khống này",​ lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Bên lề hội nghị về biến đổi khí hậu ở Paris, Tổng thống Mỹ đã gặp người đồng cấp Nga và bày tỏ "lấy làm tiếc" trước việc Su-24 của Nga bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.​​

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, cuộc gặp ngày 30/11 diễn ra khoảng 30 phút và có nhiều nội dung quan trọng.

"Tổng thống Obama nói ông rất tiếc vì sự cố xảy ra với máy bay Nga bị không quân của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi", ông Peskov cho biết.

Theo người phát ngôn, cả ông Putin và Obama đều ủng hộ về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. 

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Obama đã lặp lại quan điểm của ông rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ mọi quyền lực khi quá trình chuyển tiếp chính trị diễn ra.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga cũng bàn về giải pháp ngoại giao cho tình hình ở đông nam Ukraine. Phía Nga đã nhấn mạnh việc thực thi nhanh chóng và đầy đủ thỏa thuận đạt được ở Minsk.

Cuộc họp ngày 30/11 là lần gặp gỡ thứ 2 giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin trong khoảng nửa tháng qua. Trước đó, vào đầu tháng 11, hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi riêng tại hội nghị cấp cao G20 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine và Syria.

Đến NATO, Thủ tướng Thổ cứng giọng với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Nga vì đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 vào tuần trước, sau khi ông hội đàm với Tổng thư ký NATO.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm