Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đấu khẩu trên mạng xã hội

Cuộc đấu khẩu giữa Thủ tướng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trên mạng xã hội diễn ra do lỗi của một trợ lý trong văn phòng Thủ tướng Hy Lạp.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái). Ảnh: Reuters

Hôm 29/11, khi hội nghị thượng đỉnh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra, tài khoản Twitter của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đăng một bài viết với nội dung: “Gửi tới Thủ tướng Davutoglu: May mắn rằng phi công của chúng tôi không đồng bóng như phi công các bạn khi chống lại người Nga”.

Trong bài viết thứ hai, tài khoản của ông Tsipras nhắc tới sự cố trên không giữa máy bay Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trên biển Aegean: “Những việc đang xảy ra tại biển Aegean là hành động thái quá và khó tin".

“Chúng tôi đang chi hàng tỷ USD để mua vũ khí. Các vị vi phạm không phận Hy Lạp nên chúng tôi phải ngăn chặn”, bài viết thứ ba nhấn mạnh.

Đề cập về vấn đề người tị nạn và di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Hy Lạp trong năm nay, bài thứ tư viết: “Chúng tôi sở hữu những hệ thống vũ khí trên không hiện đại nhất. Nhưng trên mặt đất, chúng tôi không thể bắt những kẻ buôn người đã khiến hàng nghìn người vô tội chết đuối”.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đáp: “Lời bình luận về các phi công của ông Tsipras dường như không phù hợp với tinh thần của ngày hôm nay. Chúng ta hãy tập trung vào chương trình nghị sự".

Phi công Su-24 được cứu nhờ các lực lượng tranh cãi nhau

Cuộc tranh cãi giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen về cách giải quyết phi công của Nga sau khi Su-24 bị bắn rơi giúp đội giải cứu có thời gian giải thoát phi công.

Vào cuối ngày, cuộc khẩu chiến đột ngột ngừng lại khi tài khoản Twitter tiếng Anh của thủ tướng Hy Lạp xoá các bài viết. Nhiều người suy đoán kẻ nào đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của ông, dù các bài viết trên tài khoản bằng tiếng Hy Lạp vẫn tồn tại đến sáng 30/11.

Theo Reuters, một quan chức tại văn phòng thủ tướng cho biết, những bài viết xuất hiện trên Twitter do lỗi của một phụ tá.

“Đây là một sai sót. Ông Tsipras đã nói điều này với ông Davutoglu trong một cuộc gặp riêng nhưng ông không muốn tuyên bố công khai. Vì vậy, chúng tôi xoá chúng”, ông nói.

Các nước châu Âu không chỉ trích công khai vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga. EU kêu gọi hai bên kiềm chế.

Moscow phủ nhận cáo buộc về việc phi cơ Su-24 của họ bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow áp đặt lệnh trừng phạt với Ankara và kêu gọi người dân không đến Thổ Nhĩ Kỳ, một địa điểm du lịch ưa thích của người Nga.

Để xoa dịu "cơn bão" ở biển Aegean, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hội đàm bên lề hội nghị về biến đổi khi hậu của Liên Hợp Quốc tại Paris hôm 30/11. Họ đồng ý rằng kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào hôm 29/11 là thành quả tích cực và nhấn mạnh rằng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ, văn phòng Thủ tướng Hy Lạp cho biết.

Đến NATO, Thủ tướng Thổ cứng giọng với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Nga vì đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 vào tuần trước, sau khi ông hội đàm với Tổng thư ký NATO.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm