Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể phi công Su-24 tử nạn trở về Nga

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, thi thể phi công Oleg Peshkov, người thiệt mạng khi nhảy dù khỏi chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, đã được đưa trở về Nga.

Thi thể phi công Oleg Peshkov được đưa trở về Nga. Ảnh: AFP

Theo tuyên bố chính thức, thi thể Trung tá phi công Oleg Peshkov tới sân bay quân sự Chkalovsky, gần thủ đô Moscow của Nga hôm 30/11 theo giờ địa phương. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tư lệnh không quân Victor Bondarev dự lễ đón Trung tá Peshkov về với đất mẹ. Theo Sputnik, phi công Peshkov sẽ được an táng tại Lipetsk theo yêu cầu của gia đình.

Trung tá phi công Peshkov là một trong hai người nhảy dù thành công khỏi chiếc Su-24 bị bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ không kích ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông bị lực lượng nổi dậy dưới mặt đất nổ súng sát hại khi đang tiếp đất. Phi công còn lại may mắn trốn thoát và được giải cứu 12 giờ sau đó.

Ankara cáo buộc chiếc máy bay xâm phạm không phận trong khi Nga khẳng định nó chỉ hoạt động bên trong lãnh thổ Syria. Vụ việc làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Ankara.

Trong phát biểu mới nhất từ Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Paris, Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ bắn rơi Su-24 là “sai lầm nghiêm trọng”.

“Chúng tôi có mọi lý do để cho rằng quyết định bắn rơi máy bay Nga được đưa ra nhằm bảo vệ các tuyến đường cung cấp dầu vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng nhận được nhiều thông tin cho thấy dầu mỏ của IS được vận chuyển qua lãnh thổ quốc gia láng giềng Syria”, ông Putin khẳng định.

Khi Su-24 bị bắn rơi, Nga lần đầu tiên cáo buộc đích danh Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ khủng bố. Các nhà phân tích cũng cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn chống IS mà chỉ muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria cũng như tiêu diệt nhóm chiến binh người Kurd. Đây cũng là những đối thủ chính của IS.

Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi cáo buộc của Nga là “những lời vu khống”. Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần phủ nhận mối quan hệ với IS. Nước này cũng tham gia liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu trong khu vực. Tuy nhiên, Ankara được đánh giá là không mặn mà với các chiến dịch dội bom IS.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối xin lỗi Nga sau vụ bắn rơi Su-24 làm một phi công thiệt mạng khi nhảy dù xuống khu vực nhóm chiến binh gốc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Thi thể phi công Nga đang trên đường hồi hương

Máy bay chở thi thể phi công Oleg Peshkov, thiệt mạng sau khi nhảy dù khỏi chiếc Su-24 bị bắn rơi, đang trên đường về thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, và sau đó sẽ sớm hồi hương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm