Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh cho Pháp sử dụng căn cứ không quân để dội bom IS

Thủ tướng Anh đề nghị Pháp sử dụng căn cứ Không quân Hoàng gia ở Cyprus, gần Syria để tiến hành các đợt dội bom tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Ảnh: REX
Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Điện Elysee ngày 23/11. Ảnh: REX

Tại cuộc họp ở Điện Elysee, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhất trí đẩy mạnh liên minh chống khủng bố quốc tế sau những vụ tấn công ở Paris đêm 13/11.

Cameron nói ông đã đề nghị Pháp sử dụng căn cứ không quân Hoàng gia ở Cyprus nhằm hỗ trợ Paris dội bom IS. Đảo Cyprus ở Địa Trung Hải chỉ cách Syria 105 km.

Thủ tướng Cameron nói ông sẽ thuyết phục Quốc hội cho phép Anh sát cánh cùng Pháp và các đối tác khác ở Syria trong cuộc chiến chống IS.

“Cuối tuần này trước Quốc hội, tôi sẽ trình bày chiến lược toàn diện của chúng tôi nhằm chống IS”, ông Cameron nói trong cuộc họp báo chung với tổng thống Pháp.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ tổng thống Hollande thực thi chiến dịch không kích IS ở Syria và tin chắc rằng Anh cũng sẽ hành động như vậy”, Reuters dẫn lời ông Cameron nói.

Lãnh đạo Anh cũng nhấn mạnh, ông sẽ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm chia sẻ thông tin tình báo với Pháp và các đối tác châu Âu.

Tổng thống Hollande khẳng định Pháp sẽ tăng cường độ các đợt không kích IS. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian, khẳng định: “Chúng ta phải tiêu diệt IS trên toàn thế giới và triệt tiêu chúng trên mỗi lãnh thổ".

Phát biểu sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Á tại Malaysia, ngày 22/11, Tổng thống Barack Obama nói, Mỹ và đồng minh “sẽ không nhân nhượng” trong cuộc chiến chống IS.

“Mỹ và đồng minh không chấp nhận các vụ khủng bố tại nhà hàng, rạp hát và khách sạn, như cách thức tấn công mới và không chấp nhận thực trạng chúng ta bất lực trong việc ngăn chặn các vụ việc tương tự", ông nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin, vốn ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống IS. “Ông ấy cần phải hành động sau khi công dân Nga thiệt mạng dưới tay IS”, Obama nhắc tới việc IS đặt bom trên máy bay dân dụng Nga hồi cuối tháng 10, khiến nó rơi ở Ai Cập và 224 người tử nạn.

'Mỹ và đồng minh sẽ triệt tiêu mạng lưới của IS'

Tổng thống Barack Obama hôm 22/11 khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm