Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS giết hại biệt kích hải quân Mỹ ở Iraq

Một lính đặc nhiệm SEAL của hải quân bị giết khi phiến quân IS tấn công lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq hôm 3/5, trở thành binh sĩ thứ 3 thiệt mạng kể từ khi Mỹ không kích IS.

Phiến quân IS chiếm đóng vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Mỹ thiệt mạng là Charlie Keating IV, bị giết khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công lực lượng người Kurd tại Tel Asqof ngày 3/5. Thành phố này nằm cách Mosul khoảng 28 km, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân nhân thiệt mạng thuộc lực lượng SEAL, một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất của Mỹ. Anh chiến đấu bên cạnh các chiến binh người Kurd để chống IS tại Tel Asqof.

IS giet linh dac nhiem My anh 1
Địa điểm lính đặc nhiệm Mỹ bị giết hại trong cuộc chiến với IS ở gần thành phố Mosul. Đồ họa: CNN

Phiến quân chiếm thành phố hôm 2/5 nhưng sau đó lực lượng người Kurd đẩy lui chúng. Các chiến đấu cơ F-15 và phi cơ không người lái của Mỹ hỗ trợ họ với hơn 20 đợt không kích.

“Đó là một cái chết trên chiến trường và tất nhiên là tổn thất vô cùng đau đớn”, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter phát biểu trước các phóng viên trong chuyến công du Đức.

IS giet linh dac nhiem My anh 2
Một nhóm lính đặc nhiệm SEAL chiến đấu trên một nóc nhà cao tầng ở Iraq trong năm 2006. Ảnh: AP

Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, nói rằng binh sĩ xấu số chết khi chiến đấu nhưng đó không phải là nhiệm vụ của anh. "Nhiệm vụ của người lính ấy là cố vấn và hỗ trợ quân đội Iraq bảo vệ đất nước họ", ông nói trong cuộc họp báo ngày 3/5.

Khi phóng viên hỏi về mối đe dọa đối với binh sĩ Mỹ tại Iraq, Earnest thừa nhận họ phải đối mặt với tình huống nguy hiểm vào mọi thời điểm.

Tổng thống Barack Obama từng cam kết quân đội Mỹ sẽ không thực hiện các chiến dịch quân sự lâu dài trên mặt đất tại Trung Đông. Nhưng ông vẫn để khoảng 5.000 binh sĩ tại Iraq và điều 500 lính dặc nhiệm tới Syria để giúp các nhóm chống Tổng thống Bashar al-Assad và IS.

"Lính đặc nhiệm Mỹ ở Syria có sứ mệnh khác với hàng nghìn binh sĩ ở Iraq. Nhiệm vụ chính của họ là tìm và diệt bọn khủng bố", Earnest khẳng định.



Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm