Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS công bố điếu văn dành cho đao phủ khét tiếng

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố điếu văn dành cho đao phủ mang biệt danh "John Thánh chiến" trên tạp chí của nhóm này.

"John Thánh chiến" xuất hiện trong một video của IS. Ảnh: Mirror

“John Thánh chiến” là biệt danh của Mohammed Emwazi, một công dân Anh gốc Arab. Hồi tháng 11 năm ngoái, Quân đội Mỹ thông báo họ có cơ sở để tin rằng Emwazi đã chết trong một cuộc không kích do máy bay không người lái thực hiện.

Dabiq, tạp chí của IS, vừa công bố điếu văn dành cho Emwazi, kẻ mà phiến quân gọi là Abu Muharib al-Muhajir.

“Hôm thứ năm, ngày 29 tháng Muharram năm 1437 (tức ngày 12/11/2015), Abu Muharib al-Muhajir đã hy sinh vì Thánh Allah do ôtô chở cậu ấy trúng hỏa lực của máy bay không người lái ở thành phố Raqqah, khiến xe bị phá hủy và cậu ấy tử vong ngay lập tức. Đây là cái chết vì đạo mà Abu Muharib al-Muhajir chờ đợi từ lâu”, SITE, tổ chức theo dõi thông tin trên mạng, trích điếu văn của tạp chí Dabiq.

Emwazi trở thành biểu tượng cho sự man rợ của IS sau khi xuất hiện trong những video chiếu cảnh hành quyết hàng loạt con tin nước ngoài, như hai nhà báo Steven Sotloff và James Foley (Mỹ), nhân viên cứu trợ nhân đạo David Haines (Anh), nhà báo Kenji Goto (Nhật Bản).

Luôn xuất hiện trên video với trang phục đen, mũ trùm đầu và cổ, Emwazi là một trong những kẻ mà cộng đồng quốc tế truy lùng gắt gao nhất.

Chào đời tại Kuwait vào năm 1988, Emwazi tới Anh cùng gia đình khi hắn mới 6 tuổi. Hắn từng tốt nghiệp ngành lập trình máy tính tại London.

Một số quan chức Mỹ cho hay, họ đã lên kế hoạch diệt “John Thánh chiến” bằng máy bay không người lái trong nhiều tháng. Vào ngày 12/11 năm ngoái, 3 chiếc MQ-9 Reaper đã bay tới thành phố Raqqah để thực hiện cuộc không kích nhằm vào xe của Emwazi.

Tiết lộ về đao phủ béo phì mang biệt danh xe ủi của IS

Một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nặng tới 127 kg, khét tiếng tàn bạo và chuyên chặt đầu các tù nhân.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm