Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS chuẩn bị tung chiêu hành quyết mới

Sau các phương pháp xử tử tù nhân quen thuộc, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đăng ảnh tuyên truyền cho video hành quyết theo cách mới sắp tới.

IS đăng ảnh tuyên truyền cho video hành quyết "theo phong cách mới" sắp tới của tổ chức này trên mạng xã hội. Ảnh: Twitter

IS tuyên bố sẽ sớm tung video về cách hành quyết mới. Ảnh tuyên truyền cho video sắp tới cho thấy chiến binh IS cưỡi ngựa bao quanh các tù nhân mặc quần áo màu cam đặc trưng.

"Phong cách hành quyết mới" này được tuyên bố là khác với những phương pháp tổ chức này từng sử dụng trên khắp Syria và Iraq. Theo Daily Mail, IS thường cảnh báo trước khi tung video nhằm thu hút sự chú ý của dư luận. 

Sau phương pháp chặt đầu tù nhân, IS thực hiện nhiều vụ giết người man rợ, chụp ảnh hoặc ghi lại các vụ hành quyết rồi chia sẻ trực tuyến. Trong tháng 2, IS tung video thiêu sống phi công người Jordan, Muath al-Kaseasbeh.

Tháng 2/2015, IS thiêu sống một phi công người Jordan. Ảnh: Daily Mail

Ném đá cũng trở thành hình thức xử tử phổ biến tại khu vực IS chiếm đóng nhằm áp đặt bộ luật Sharia hà khắc. Các chiến binh thánh chiến thường buộc tội ngoại tình đối với tù nhân và ném chết họ trước sự chứng kiến của đám đông. Các hình ảnh và đoạn video khác được phát hành từ bên trong lãnh thổ IS chiếm đóng cho thấy các chiến binh ném một người đàn ông xuống từ một tòa nhà cao tầng với lý do anh ta đồng tính.

Việc chặt đầu hay chặt tay, chân những người bị buộc tội ăn cắp cũng là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người sống dưới sự cai trị của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Nạn nhân thường là những người vi phạm luật Sharia như người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) và các nhóm dân tộc thiểu số.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc họp đầu tiên, đề cập đến "cách đối xử man rợ" của nhóm Hồi giáo cực đoan đối với cộng đồng LGBT. Jessica Stern, Giám đốc điều hành Ủy ban Nhân quyền Người đồng tính, phát biểu tại cuộc họp được tổ chức tại trụ sở của Liên Hợp Quốc tại New York rằng, nỗi lo sợ do IS gây ra làm gia tăng tình trạng bạo lực trong các lực lượng dân quân khác trong việc chống lại LGBT. 

Đến nay, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã kiểm soát khoảng một phần ba lãnh thổ Iraq và Syria.

Thủ tướng Anh nổi giận vì chưa bắt được 'John Thánh chiến'

Đương kim Thủ tướng Anh David Cameron chỉ đạo lực lượng đặc nhiệm và tình báo tăng cường các chiến dịch để bắt hoặc tiêu diệt "John Thánh chiến", đao phủ khét tiếng của IS.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm