Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh nổi giận vì chưa bắt được 'John Thánh chiến'

Đương kim Thủ tướng Anh David Cameron chỉ đạo lực lượng đặc nhiệm và tình báo tăng cường các chiến dịch để bắt hoặc tiêu diệt "John Thánh chiến", đao phủ khét tiếng của IS.

kjm
"John Thánh chiến" tuyên bố hắn sẽ quay trở lại nước Anh và tiếp tục giết người trong một video mới xuất hiện trên mạng. Ảnh: Mirror

Giới truyền thông Anh dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính phủ Anh cho hay, ông Cameron tức giận vì các nhà lãnh đạo của Cơ quan tình báo mật (MI6) vẫn chưa thể tìm ra tung tích của Mohammed Emwazi, đao phủ IS chuyên hành quyết con tin phương Tây, Mirror đưa tin.

Mối quan tâm của vị thủ tướng đối với "John Thánh chiến" tăng lên trong vài tháng gần đây dù tên khủng bố gốc Anh không tung các video rùng rợn lên mạng và nhiều người đồn đại rằng hắn đã rời Syria để tới Libya.

Nhưng vào cuối tuần trước, một kẻ có giọng nói và ngoại hình giống Emwazi đã xuất hiện trong video mới trên mạng. Gã thanh niên tuyên bố hắn sẽ tiếp tục chặt đầu người và có thể trở lại nước Anh.

Emwazi từng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng David Cameron vì phái binh sĩ tới các nước Hồi giáo. Chính phủ Anh đã điều động nhiều điệp viên và các đội lính đặc nhiệm tới Iraq, Syria và Libya trong vài tháng qua để truy lùng tung tích của phần tử khủng bố 27 tuổi. Những chiến dịch của họ khiến nhiều chiến binh hàng đầu của IS mất mạng, song họ vẫn chưa thể bắt hay giết Emwazi.

Nhiều nguồn tin nói rằng ông Cameron tỏ ra tức giận trong các cuộc họp an ninh khi các quan chức tình báo thừa nhận họ không biết chính xác nơi Emwazi ẩn náu.

"Thủ tướng vẫn ủng hộ các cơ quan an ninh và tình báo, song ông giận dữ vì họ không thể thực hiện lời hứa với Thủ tướng về việc bắt hoặc giết Emwazi", một nguồn tin nói.

IS thay đổi cách thực hiện video hành quyết

Thủ lĩnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa ra lệnh loại bỏ tất cả cảnh xử tử tù binh trong các đoạn phim hành quyết trong tương lai của phiến quân.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm