Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS thay đổi cách thực hiện video hành quyết

Thủ lĩnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa ra lệnh loại bỏ tất cả cảnh xử tử tù binh trong các đoạn phim hành quyết trong tương lai của phiến quân.

Các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: Sputnik
Các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: BI

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, yêu cầu bộ máy truyền thông hùng hậu của lực lượng này chỉ giữ lại các phân đoạn đầu và cuối của quá trình xử tử trong video khi đăng tải công khai, theo Reuters. Theo đó, những cảnh quay miêu tả chi tiết quá trình chặt đầu tù binh của đao phủ IS sẽ không còn xuất hiện.

Nguyên nhân sự thay đổi do tên trùm khủng bố lo ngại "trẻ em và người Hồi giáo sẽ có phản ứng tiêu cực khi vô tình chứng kiến những cảnh này".

Hãng tin ARA của Syria cho biết, một số thủ lĩnh khác trong IS ủng hộ quyết định của al-Baghdadi. Họ cũng cho rằng những cảnh xử tử là quá "man rợ". Trong khi đó, nhiều ý kiến không đồng tình vì cho rằng đây là cách để đe dọa những kẻ thù của IS.

Tuy nhiên, al-Baghdadi không nói rằng tổ chức này sẽ giảm tần suất hoặc bỏ hẳn các hành vi trừng phạt tàn bạo như vậy.

Phiến quân IS lần đầu khiến cả thế giới kinh hoàng sau video xử tử con tin đầu tiên là nhà báo người Mỹ James Foley. Sau video này, IS thường xuyên đăng các đoạn phim hành quyết con tin khác với góc quay, kỹ thuật dựng chỉn chu và chất lượng hình ảnh rõ nét. Cộng đồng tình báo quốc tế ngay lập tức vào cuộc truy lùng chân tướng của đao phủ IS, tên "John thánh chiến".

Theo Business Insider, IS hiện kiểm soát một phần rộng lớn ở Iraq và Syria. Tổ chức vẫn chiêu mộ thêm 1.600 chiến binh nước ngoài mỗi tháng. Do vậy, hiệu ứng gây sốc của các video hành quyết có thể không còn là ưu tiên của phiến quân.

'Kiến trúc sư tử thần' IS tiết lộ bí quyết

Trong một năm rưỡi, Abu Abdullah (tên giả) chịu trách nhiệm tổ chức các vụ đánh bom liều chết cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, đặc biệt tại thủ đô Baghdad.

Khủng bố châu Phi tung video chặt đầu sau khi tôn sùng IS

Phiến quân Boko Haram khét tiếng ở Nigeria vừa công bố video xử tử tù binh đầu tiên từ khi chúng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi đầu năm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm