Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố châu Phi tung video chặt đầu sau khi tôn sùng IS

Phiến quân Boko Haram khét tiếng ở Nigeria vừa công bố video xử tử tù binh đầu tiên từ khi chúng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi đầu năm.

Một đoạn trong vifdeo chặt đầu con tin của Boko Haram giống với các clip trước đó của IS. Ảnh: Daily Mail
Một đoạn trong vifdeo chặt đầu con tin của Boko Haram giống với các video trước đó của IS. Ảnh: Daily Mail

Daily Mail cho biết, các thủ tục trong đoạn video chặt đầu con tin của Boko Haram khá giống những video hành quyết con tin dã man của phiến quân IS trong năm qua. Do đó, các chuyên gia theo dõi khủng bố nhận định có thể Boko Haram đã thành lập một đơn vị tuyên truyền riêng như IS.

Đoạn video 10 phút mở đầu bằng cảnh đấu súng ác liệt giữa Boko Haram với quân đội chính phủ Nigeria. Các tay súng Hồi giáo cũng khoe nhiều vũ khí trong video. Sau đó, cảnh phiến quân bắt những binh sĩ xuất hiện. Phiến quân áp giải nhóm tù binh đến một khu vực trống trải và xử tử bằng hình thức chặt đầu.

Đoạn phim kết thúc bằng cảnh thi thể nạn nhân nằm bất động trên mặt đất, còn các "đao phủ" của Boko Haram trùm kín mặt tương tự sát thủ "John thánh chiến" của IS.

Boko Haram là nhóm nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan khét tiếng nhất ở Nigeria. Chúng thực hiện nhiều vụ thảm sát và bắt cóc thường dân trong năm 2014 khiến khoảng 10.000 người đã thiệt mạng. Hồi tháng 3, Boko Haram tuyên bố trung thành với IS.

Nhóm phiến quân al-Shabaab ở Somalia vừa bày tỏ ý định gia nhập IS. Động thái ấy sẽ giúp ảnh hưởng của IS vươn đến Đông Phi. Trước đó, al-Shabaab tự nhận chúng là một nhánh trung thành của Al-Qaeda.

Những điều ít biết về sức mạnh đội đặc nhiệm tàn bạo của IS

Đội đặc nhiệm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là nhóm nguy hiểm nhất vì mức độ cuồng tín và tuân thủ kỷ luật. Chúng sẵn sàng liều chết để gây thương vong cho đối thủ.

Tường thành trăm dặm chống khủng bố IS của Tunisia

Chính phủ Tunisia công bố kế hoạch xây bức tường dài 100 dặm (160 km) trải dọc biên giới nước này với Libya để ngăn chặn những phần tử khủng bố xâm nhập.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm