Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc khánh Mỹ với nỗi lo IS tấn công

Người dân Mỹ đã quá quen với các cảnh báo an ninh mỗi dịp quốc khánh 4/7. Tuy nhiên, sự cảnh giác đặc biệt tăng cao trong năm nay giữa bối cảnh IS hoành hành khắp các châu lục.

Các phần tử IS tại Syria. Ảnh: RT
Các phần tử IS tại Syria. Ảnh: RT

Sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) suốt một năm qua và việc thủ lĩnh của nhóm kêu gọi những kẻ ủng hộ thực hiện các cuộc tấn công trên toàn thế giới khiến dân Mỹ thận trọng hơn trong dịp quốc khánh.

Giới chức Mỹ đặc biệt lo ngại về an ninh sau khi phát ngôn viên của IS kêu gọi những kẻ ủng hộ thực hiện các vụ tấn công trong tháng Ramadan, vốn chỉ kết thúc vào ngày 17/7. Những công trình biểu tượng cho Ngày Độc lập Mỹ cùng nhiều điểm bắn pháo hoa ở các thành phố lớn của nước này có thể là mục tiêu hấp dẫn đối với IS.

Hồi tháng 5, các cơ quan tình báo liên bang phát thông cáo tới giới thực thi luật pháp địa phương, yêu cầu họ "duy trì cảnh giác trong dịp quốc lễ và các sự kiện quân sự sắp tới" do nguy cơ các cuộc tấn công của IS và những kẻ ủng hộ là rất cao.

Giới chức nói với NBC News rằng, dù họ chưa nhận thấy mối đe dọa cụ thể hoặc đáng tin cậy trong nước, mối nguy hiểm ngày càng phức tạp và khó lường hơn bao giờ hết. Bằng chứng cho thấy, nhiều phần tử ủng hộ IS, bao gồm "những con sói đơn độc" từng lấy cảm hứng và sẵn sàng chiến đấu theo lời kêu gọi của tổ chức này.

Siết chặt an ninh đối với phần tử ủ mưu khủng bố

An ninh Mỹ dịp quốc khánh được thắt chặt sau hàng loạt vụ
An ninh Mỹ dịp quốc khánh được thắt chặt sau hàng loạt vụ xả súng. Ảnh minh họa: AP

Ông Laith Alkhouri, nhà sáng lập công ty tư vấn an ninh Flashpoint Intelligence, nhận định: "Dịp lễ năm nay khác với mọi năm vì các mối liên kết thực sự giữa phiến quân IS với các phần tử cực đoan trong nước".

Ông Alkhouri chỉ ra trường hợp của Usaamah Abdullah Rahim, người được cho là rất thích thú với tư tưởng của IS và có âm mưu chặt đầu các sĩ quan cảnh sát. Rahim bị bắn chết trong một cuộc đối đầu với cảnh sát và nhân viên Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi tháng trước. 

Vụ việc diễn ra sau cuộc tấn công bất thành của hai tay súng tại buổi triển lãm tranh về nhà tiên tri Mohammed tại bang Texas, Mỹ.

Giám đốc FBI James Comey nói rằng những trường hợp trên cho thấy một hình thức khủng bố mới. Khi đó, IS giúp tuyển mộ và chỉ đạo các phần tử khủng bố trên thế giới qua mạng xã hội và các phương tiện trực tuyến khác.

Nhằm giải quyết vấn đề, FBI đã chuyển tập trung từ việc theo dấu các phần tử cực đoan người Mỹ muốn chiến đấu cho IS ở nước ngoài sang những người ủ mưu tấn công trong nước. FBI sẽ bắt những kẻ này ngay lập tức thay vì theo dõi trong một thời gian dài như trước đây.

Một khảo sát của trung tâm nghiên cứu an ninh quốc gia thuộc Học viện Luật Fordham cho thấy kể từ cuối tháng 3, số lượng cá nhân bị buộc tội âm mưu khủng bố trên danh nghĩa IS đã tăng lên đáng kể.

Trong tháng 6, chỉ riêng khu vực New York, giới chức bắt giữ 5 người do tình nghi liên quan tới khủng bố, gồm các đối tượng có âm mưu giúp IS hoặc thực hiện các vụ tấn công lấy cảm hứng từ tổ chức này.

JM Berger, chuyên gia phân tích về chủ nghĩa cực đoan tại Viện Brookings, nhận định, nguy cơ về một vụ tấn công khủng bố tại Mỹ năm nay cao hơn những năm trước. "Trong khi giới chức tăng cường các biện pháp nhằm vào những kẻ ủng hộ IS, chúng ta vẫn không thể phát hiện tất cả các mối đe dọa, đặc biệt khi chúng kết nối với ít nhất một mạng lưới", ông Berger trả lời NBCNews qua email.

Những vụ khủng bố chấn động thế giới nửa đầu 2015

Những nhóm khủng bố khét tiếng như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Boko Haram và al-Qaeda đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trong 6 tháng đầu năm 2015.

'IS châu Phi' cưỡi môtô giết 97 người

Nhóm khủng bố Boko Haram đã 3 lần tấn công dân làng ở Nigeria chỉ trong vài ngày và khiến ít nhất 145 người chết.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm