Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tường thành trăm dặm chống khủng bố IS của Tunisia

Chính phủ Tunisia công bố kế hoạch xây bức tường dài 100 dặm (160 km) trải dọc biên giới nước này với Libya để ngăn chặn những phần tử khủng bố xâm nhập.

Cảnh sát Tunisia canh gác ở các khu nghỉ dưỡng để bảo vệ du khách sạu vụ thảm sát ngày 26/6. Ảnh: BBC
Cảnh sát Tunisia canh gác ở các khu nghỉ dưỡng để bảo vệ du khách sau vụ thảm sát ngày 26/6. Ảnh: EPA

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 8/7, Thủ tướng Tunisia Habib Essid cho biết dự án trường thành chống khủng bố này sẽ hoàn thành cuối năm 2015. Nhiều trung tâm giám sát cũng sẽ xây dựng tại một số điểm của bức tường.

Tunisia vừa trải qua vụ tấn công khủng bố kinh hoàng cuối tháng 6. Một tay súng ủng hộ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã xả súng vào du khách trên bờ biển và một khách sạn ở Tunisia khiến 38 người bị thương. Cơ quan an ninh khẳng định, kẻ tấn công là Seifeddine Rezgui đã tham gia những khóa tập huấn do phiến quân tổ chức ở Libya.

Chính phủ Tunisia tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố. Quân đội cũng cử hơn 1.400 cảnh sát đến bảo vệ an ninh tại các bờ biển và khu nghỉ dưỡng.

Libya và Tunisa có chung đường biên giới dài khoảng 460 km. Trong năm qua, IS lợi dụng tình hình trong nước hỗn loạn của Libya để xâm chiếm và thành lập căn cứ ở những vùng miền Đông và miền Tây nước này.

Những vụ khủng bố chấn động thế giới nửa đầu 2015

Những nhóm khủng bố khét tiếng như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Boko Haram và al-Qaeda đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trong 6 tháng đầu năm 2015.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm