Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tìm 'John thánh chiến' mới của IS

Các nhà điều tra cho rằng tên đao phủ bịt mặt trong video hành quyết 5 điệp viên Anh mà Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung hôm 3/1 là có thể Siddhartha Dhar, người Anh.

Chiến binh bịt mặt trong đoạn video mà IS phát hành hôm 3/1. Ảnh: Reuters>

Báo chí Anh đưa tin, chiến binh bịt mặt trong video có thể là Siddhartha Dhar, còn được biết đến với tên khác là Abu Rumaysah, một người Anh có ít nhất 5 con, đã đưa cả gia đình trốn sang Syria vào cuối năm 2014.

Sự suy đoán này dựa trên chút ít thông tin mà Konika Dhar, chị của Siddhartha Dhar nói với AP rằng giọng nói trong video có hơi giống em trai nhưng cô không chắc người đàn ông đó có phải là Siddhartha hay không. Nếu đó thực sự là em trai, Konika muốn tự tay giết hắn.

Clarissa Ward của đài CNN cho biết, giọng nói này giống của Abu Rumaysah, người mà cô từng phỏng vấn trong chương trình “60 minutes” trước khi anh ta trốn sang Syria. “Tôi rùng mình khi nhận ra giọng của anh ta”, cô nói.

Trái lại, Shiraz Maher, chuyên gia về IS tại Đại học Kings ở London, Anh, nhận định trên Twitter rằng ông không chắc rằng tên đao phủ trong video là Dhar. “Tên này có giọng nói không giống Dhar và có vóc dáng cao to hơn”, Maher cho biết.

Siddhartha Dhar. Ảnh: BBC

Ngày 3/1, IS phát hành đoạn video dài 10 phút bằng tiếng Anh cho thấy cảnh 5 con tin mặc quần áo màu cam, quỳ phía trước các chiến binh và thú nhận là điệp viên Anh hoạt động tình báo.

Chiến binh trùm kín mặt, nói giọng Anh, nhấn mạnh rằng họ bị nước Anh bỏ rơi. Trong lời nhắn tới Thủ tướng Anh David Cameron, tên này nói rằng ông Cameron là "kẻ khờ dại" và sẽ thua trong cuộc chiến chống khủng bố. Video kết thúc bằng hình ảnh một cậu bé mặc trang phục chiến binh và nói rằng sẽ giết tất cả kẻ ngoại đạo.

Siddhartha Dhar chống đối chính phủ Anh trước khi chạy sang Syria. Trong những năm trước, y được coi là "phát ngôn viên" của chủ nghĩa hồi giáo cực đoan ở Anh. Trong những bài phỏng vấn trên truyền hình, Dhar kêu gọi xây dựng luật Sharia ở Vương Quốc Anh. Y còn yêu cầu những người phụ nữ phải bịt kín khi ra đường, đàn ông sẽ bị phạt roi nếu gian dâm hay chặt tay nếu ăn trộm.

Ngoài ra, Dhar còn là bạn thời thơ ấu của Mizanur Rahman, người mà giới chức Anh, Mỹ cho rằng phụ trách việc tuyển tân binh cho IS. Dhar bị bắt năm 2014 vì nghi ngờ làm việc cho các nhóm Hồi giáo bị cấm ở Anh và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Sau khi được tại ngoại, y đưa vợ và các con tới Syria và trở thành một thành viên của nhóm cực đoan IS.

Đao phủ khét tiếng IS tái xuất và thề tiếp tục chặt đầu

John thánh chiến, sát thủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), lần đầu xuất hiện kể từ tháng 1 và thề tiếp tục giết người.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm