Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS âm mưu tấn công tàu điện ngầm Mỹ, Pháp

Thủ tướng Iraq hôm qua cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang có kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm ở Mỹ và thủ đô Paris của Pháp.

Một chuyến tàu điện ngầm ở New York. Ảnh: AFP

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi nói với các phóng viên bên lề cuộc họp của Liên Hợp Quốc hôm 25/9 rằng ông nhận tin từ các quan chức tại Baghdad về kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm của IS. Họ cho biết công dân Pháp và Mỹ sẽ thực hiện vụ tấn công.

"Hôm nay, khi đã đến đây, tôi nhận báo cáo chính xác từ Baghdad sau khi lực lượng an ninh bắt một số phần tử thánh chiến. Mạng lưới chiến binh tại Iraq sẽ tiến hành tấn công vào hệ thống tàu điện ngầm ở Paris và Mỹ", AFP dẫn lời ông al-Abadi nói. "Tuy nhiên, chúng không phải là người Iraq. Một số chiến binh là người Pháp, một số là người Mỹ và chúng đang ở Iraq".

Thủ tướng Iraq không rõ thời điểm IS sẽ tiến hành cuộc tấn công. Ông cũng từ chối nói rõ hơn về địa điểm mà chúng muốn tấn công trên lãnh thổ Mỹ.

Mỹ cho biết họ không có thông tin về âm mưu này nhưng Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông George Venizelos, nói họ đã nhận lời cảnh báo của Thủ tướng Iraq. FBI cũng đã liên lạc với các cơ quan và nguồn tin tình báo khác để đánh giá về mối đe dọa.

"Lực lượng Đặc nhiệm Khủng bố của FBI cùng Sở Cảnh sát New York cam kết sẽ bảo vệ thành phố", Venizelos nói.

Nhà chức trách Pháp chưa thể xác minh báo cáo về âm mưu này. Pháp là nước cùng Mỹ tiến hành không kích vào các mục tiêu của IS tại Iraq và trước đó đã ra lệnh tăng cường an ninh cho hệ thống giao thông và những địa điểm công cộng. 

Hôm 24/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Cuộc họp tập trung vào mối đe dọa từ các phần tử thuộc Nhà nước Hồi giáo có vũ trang và sở hữu hộ chiếu phương tây. Các quan chức lo ngại những kẻ này có thể thực hiện vụ tấn công nhằm vào Mỹ và châu Âu.

Al-Qaeda công khai dạy chế bom và dọa tấn công Mỹ, Anh

Một tạp chí tiếng Anh trực tuyến của tổ chức khủng bố al-Qaeda vừa công khai dạy cách chế tạo bom xe và đưa ra danh sách các mục tiêu sắp bị tấn công tại Anh, Mỹ.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm