Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp dội bom IS trả đũa vụ chặt đầu con tin

Ngày 25/9, phản lực chiến đấu của Không quân Pháp dội bom các mục tiêu của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq để trả đũa vụ chặt đầu công dân nước này.

Phản lực chiến đấu Dasault Rafale của Không quân Pháp. Ảnh: Wikipedia

Hãng tin Reuters đưa tin, các vụ không kích là câu trả lời cho vụ hành quyết du khách Herve Gourdel người Pháp ở Algeria. Các chiến binh Hồi giáo cực đoan Jund al-Khilafah thân IS tuyên bố vụ hành quyết là hình phạt đối với Paris vì quyết định trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên dội bom các căn cứ của IS trên lãnh thổ Iraq trong chiến dịch không kích do Mỹ đẫn đầu.

Trong phiên họp thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tại New York, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho biết ông có nguồn tin tình báo đáng tin cậy cho rằng tổ chức IS âm mưu tấn công khủng bố hệ thống tàu điện ngầm ở Pháp và Mỹ. Tuy nhiên, giới chức Washington và Paris cho biết họ không có bằng chứng về loạt âm mưu này. An ninh vẫn được tăng cường ở New York sau cảnh báo của Thủ tướng Iraq.

Giới chức Pháp hôm 25/9 cho biết, an ninh ở những nơi công cộng cũng đang được siết chặt sau khi công dân Herve Gourdel bị nhóm Jund al-Khilafah hành quyết tại Algeria.

Trong một diễn biến khác, Anh, đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong những cuộc chiến suốt hai thập kỷ qua, đã tuyên bố tham gia chiến dịch không kích chống IS trên lãnh thổ Iraq. Dự kiến, Không quân Hoàng gia Anh sẽ được phép tham chiến trong ngày 26/9.

Phiến quân Hồi giáo chặt đầu con tin Pháp

Một nhóm chiến binh thân IS có trụ sở ở Algeria vừa công bố đoạn video về cảnh chặt đầu con tin người Pháp, trong bối cảnh Paris đang tăng cường không kích ở Iraq.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm