Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran tử hình điệp viên CIA liên quan vụ tiêu diệt tư lệnh Soleimani

Điệp viên nói trên là công dân Iran, người cung cấp thông tin cho Mỹ và tình báo Israel về nơi ở của Tư lệnh cấp cao Qassem Soleimani. Iran cho biết người này sẽ sớm bị xử tử.

“Mahmoud Mousavi-Majd, một trong những gián điệp của CIA và Mossad (Cơ quan Tình báo Israel) đã bị kết án tử hình. Ông ta đã cung cấp nơi ở của martyr (người tử vì đạo) Soleimani cho kẻ thù của chúng ta”, Gholamhossein Esmaili, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran, nói trên truyền hình ngày 9/6.

Ngày 3/1, cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq đã giết chết ông Soleimani, Tư lệnh Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran.

Sự việc đã dẫn tới leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Ngày 8/1, Iran nã hơn 20 tên lửa vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù cho cái chết của tướng Soleimani. Vụ tấn công không khiến lính Mỹ nào thiệt mạng, nhưng hàng trăm người sau đó đã được chẩn đoán chấn thương sọ não.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ đã tiêu diệt Soleimani trong cuộc không kích Sân bay Quốc tế Baghdad.

Iran xu tu diep vien CIA vu Soleimani anh 1

Qassem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, bị ám sát ngày 3/1. Ảnh: Wikimedia Commons.

Nguyên nhân hành động của Mỹ được cho là xuất phát từ vụ việc tấn công tên lửa vào căn cứ của nước này phía bắc Iraq hồi cuối tháng 12/2019 khiến một công dân Mỹ thiệt mạng và Tổng thống Trump hạ quyết tâm trả đũa.

Tướng Soleimani đã tạo ra mạng lưới quân Shi’ite thân Iran trên khắp Trung Đông, chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm người Mỹ.

Sau vụ tấn công 3/1, các quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng Mỹ đã theo dõi chặt chẽ các động thái của tướng Soleimani trong nhiều ngày trước cuộc tấn công nhưng từ chối cho biết quân đội đã xác định vị trí của ông như thế nào trong đêm tấn công.

Tướng Soleimani bị theo dấu vết và hạ gục bằng drone như thế nào? Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng drone ở Trung Đông, nhưng vụ ám sát tướng Qassem Soleimani hôm 3/1 rất có thể sẽ hoàn toàn biến đổi khu vực, theo chiều hướng đáng lo ngại.

TT Trump phủ quyết Dự luật kiểm soát Quyền hạn Chiến tranh với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/5 đã phủ quyết Dự luật kiểm soát Quyền hạn Chiến tranh với Iran. Dự luật được đưa ra sau khi ông Trump ra lệnh ám sát tướng Iran Qasem Soleimani.

Dấu ấn của tướng Soleimani trong cuộc chiến tại Syria

Trong cuộc chiến kéo dài suốt 9 năm qua, tướng Soleimani, vị tư lệnh vừa bị Mỹ ám sát trong vụ không kích, đã giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad xoay chuyển tình thế.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm