Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran chuyển 11 tấn nguyên liệu hạt nhân làm giàu đến Nga

Iran đã điều tàu chở 11 tấn uranium làm giàu cấp độ thấp đến Nga ngày 28/12, đánh dấu bước quan trọng trong việc nước này thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với phương Tây.

Công nhân Iran làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr. Ảnh: Reuters>

Hãng tin ISNA dẫn lời ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, cho biết "việc chuyển giao nguyên liệu hạt nhân đã diễn ra". Theo đó, sau khi Iran chuyển uranium làm giàu đến Nga, nước này sẽ nhận lại hơn 100 tấn uranium tự nhiên.

AFP cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận về chuyến tàu của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, tàu chở 25.000 pound (11 tấn) uranium làm giàu 5% và 20%.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hoan nghênh "diễn biến quan trọng" trong việc thực hiện thỏa thuận của Iran.

Hồi tháng 7, Iran và nhóm P5+1 (gồm Pháp, Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt thỏa thuận quan trọng ở Vienna (Áo) về cắt giảm lượng uranium làm giàu cấp thấp của nước này xuống còn không quá 300 kg. Điều này có nghĩa Iran sẽ không có đủ nguyên liệu để thúc đẩy quá trình làm giàu uranium nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân. 

Đổi lại, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ một số cấm vận đã áp đặt lên Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Iran chuyển 9 tấn uranium đã làm giàu sang Nga

Tehran sẽ sử dụng tàu để đưa 9 tấn uranium đã làm giàu sang Nga, động thái nhằm làm tăng tốc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm