Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran chuyển 9 tấn uranium đã làm giàu sang Nga

Tehran sẽ sử dụng tàu để đưa 9 tấn uranium đã làm giàu sang Nga, động thái nhằm làm tăng tốc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.

Nhà chức trách Tehran thông báo, Iran sẽ bắt đầu chuyển giao uranium cho phía Nga “trong một vài ngày tới”. Theo thỏa thuận, Tehran sẽ bán uranium đã làm giàu cho Nga để đổi lại việc Moscow đồng ý cung cấp 140 tấn uranium làm giàu cấp độ cao hơn. Thỏa thuận này nhằm cắt giảm số lượng uranium làm giàu cấp độ cao trong kho dự trữ của Iran.

Cơ sở hạt nhân Arak của Iran. Ảnh: WSJ

Xuất khẩu nguyên liệu hạt nhân đã làm giàu là một trong những bước Iran phải làm theo thỏa thuận hạt nhân đã đạt được giữa Tehran và nhóm P5+1 trong mùa hè vừa qua. Theo thỏa thuận, Iran đồng ý ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi để đối lấy việc gỡ bỏ lệnh cấm vận nhằm vào kinh tế nước này, WSJ đưa tin.

Phía Iran hy vọng hoàn tất các bước đi tiếp theo trong những tháng tới, bao gồm gỡ bỏ lõi lò phản ứng nước nặng tại cơ sở hạt nhân Arak và ngưng hoạt động hàng nghìn máy ly tâm làm giàu uranium trên khắp cả nước.

Hôm 14/12, Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ngừng điều tra về quy mô chương trình hạt nhân quân sự có thể có của Iran. IAEA thấy Tehran cố phát triển vũ khí hạt nhân trong quá khứ nhưng không có bằng chứng về nó kể từ sau năm 2009.

IS làm mưa, làm gió vì sự thờ ơ của các nước Arab

Khi cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trở nên phức tạp với sự tham gia sâu hơn của phương Tây, Liên đoàn Arab lại thờ ơ với tình hình vì nhiều lý do khác nhau.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm