Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Nga sẽ nâng cấp các loại vũ khí hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ cân nhắc cải thiện các loại vũ khí hạt nhân của nước này như một yếu tố răn đe và đảm bảo an ninh.

Trong một bộ phim tài liệu phát sóng trên kênh truyền hình Rossiya-1 ngày 20/12, Tổng thống Putin nói, các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ ở châu Âu đặt ra mối đe dọa đối với Nga lớn hơn chiều ngược lại.

“Mỹ đặt các vũ khí hạt nhân của họ ở châu Âu kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Hiện tại, người Mỹ chỉ củng cố các kho vũ khí hạt nhân ở đó”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo thường niên hôm 17/12. Ảnh: Sputnik

“Bộ 3 hạt nhân là nền tảng chính sách an ninh của Nga nhưng Moscow không bao giờ sử dụng 'cây gậy hạt nhân' tấn công bất cứ ai, ngay cả khi nó là một yếu tố quan trọng trong học thuyết quân sự Nga”, ông chủ Điện Kremlin nói thêm.

Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế với vai trò xương sống của toàn bộ kiến trúc quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới.

“Vâng, chúng ta thường thấy xung đột giữa lợi ích của các nước, đôi khi không tự nhiên hoặc do nguyên nhân khách quan. Điều này có thể dẫn tới việc vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, đôi khi các lợi ích đó trùng hợp, đặc biệt khi đề cập tới việc sử dụng các vũ khí hủy diệt hàng loạt”, ông nói.

Putin cho biết ông hy vọng không có một cuộc chiến tranh thế giới mới vì nó sẽ dẫn đến một thảm họa toàn cầu.

"Tôi tin rằng không có người nào điên rồ trên trái đất quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân", ông chủ điện Kremlin cho hay.

Trước đó, Defense News ngày 18/12 đưa tin, Sở chỉ huy tác chiến không quân toàn cầu (AFGSC) của Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận tấn công hạt nhân nhằm đánh giá khả năng đối phó các mối đe dọa trong tương lai.

Cuộc diễn tập của AFGSC diễn ra từ hôm 7-10/12 tại căn cứ không quân Maxwell. Các máy bay ném bom B-52 được trang bị vũ khí mới nhất, tên lửa đạn đạo liên lục địa cùng máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng tàng hình xuất hiện trong cuộc diễn tập.

Nga tuyên bố có thể xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ

Người đứng đầu lực lượng chiến lược Nga Sergei Karakayev ngày 16/12 cho hay tên lửa của nước này có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ mà Mỹ xây dựng.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm